Góp ý tổ chức Giải thưởng Môi trường TP.HCM 2018

Tháng 5-2018, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch tổ chức Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2018. Mục đích ghi nhận, tôn vinh các cá nhân, tập thể, cộng đồng có đóng góp tích cực trong BVMT trên địa bàn TP. Đồng thời đây cũng là cơ sở để giới thiệu các cá nhân, tập thể, cộng đồng tham gia Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2019 của Bộ TN&MT. Trong vai trò là cơ quan chủ trì tổ chức giải thưởng, mới đây Sở TN&MT đã tổ chức buổi lấy ý kiến ban tổ chức và tổ giúp việc.

Nhân rộng gương điển hình

Phát biểu tại buổi họp, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, cho biết Giải thưởng Môi trường TP.HCM là hoạt động thường xuyên được tổ chức hai năm/lần. Giải thưởng là dịp để chúng ta nhìn nhận lại thành quả của tổ chức, cá nhân đã đóng góp cho hoạt động BVMT của TP. Qua đó giúp khuyến khích, giới thiệu, nhân rộng gương tốt điển hình đến người dân.

Có những người đóng góp thầm lặng cho xã hội nhưng lại rất ít nói về mình. Ảnh: MT

Năm 2016, đối tượng cộng đồng dân cư được bổ sung thêm so với lần đầu vào năm 2014. Công tác tổ chức, xét giải thưởng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Bà Thanh Mỹ nhìn nhận, mặc dù một số đối tượng đã có những đóng góp tích cực nhưng việc tiếp cận giải thưởng vẫn còn hạn chế. Ngoài ra, tiêu chí cho việc trao giải thưởng cũng chưa đầy đủ. Sự thiếu hụt trong bước chuẩn bị khiến cho nhiều hoạt động, mô hình hay đã không được tuyên dương kịp thời. Vì những hạn chế còn tồn đọng nên năm nay BTC giải mong muốn các bên rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời hơn.

Bà Thanh Mỹ nói thêm, tất nhiên đó là theo góc độ của Sở TN&MT TP nên việc tổ chức buổi lấy họp triển khai kế hoạch tổ chức sẽ là dịp để Sở lắng nghe góp ý ở nhiều khía cạnh, từ thời gian, tiến độ tổ chức đến việc điều chỉnh thành phần hồ sơ, cách thức triển khai cho phù hợp… Qua đó các quận/huyện cần lĩnh hội, tiếp cận, rà soát đối tượng trên địa bàn để khuyến khích, vận động họ tham gia giải thưởng, kịp thời nhân rộng điển hình tốt…

Làm tốt việc tuyên truyền

Chia sẻ tại buổi họp, nhiều ý kiến đánh giá cao công tác triển khai của BTC ở giai đoạn chuẩn bị sớm hơn so với lần tổ chức trước. Qua đó các quận/huyện có nhiều thời gian hơn trong việc khuyến khích các đối tượng tham gia giải thưởng. Đây vốn là một trong những khó khăn trong việc tổ chức bởi tâm lý của nhiều người ngại ngùng, hiếm khi chủ động nói về việc làm tốt của mình. Đặc biệt, công tác truyền thông giải thưởng là nội dung rất quan trọng, cả trước, trong và sau khi tổ chức giải thưởng.

Bà Thanh Mỹ chia sẻ, đối với chương trình giảm ô nhiễm môi trường, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng là một trong những giải pháp chính yếu. Vì vậy, Sở mong muốn thông tin tổ chức giải thưởng được lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng dân cư. Qua đó, chúng ta có cơ hội để tuyên dương những gương điển hình ngày đêm đóng góp sức mình cho môi trường xanh.

Giải thưởng Môi trường TP.HCM năm 2018 bao gồm 6 lĩnh vực được xét tặng:

(1) Quản lý nhà nước về BVMT;

(2) Giáo dục, đào tạo, truyền thông, tư vấn, phản biện, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về BVMT;

(3) Nghiên cứu, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào BVMT;

(4) Phòng ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, phục hồi và cải thiện môi trường;

(5) Bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học và an toàn sinh học;

(6) Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo kế hoạch tổ chức, thời gian tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 30-8. Đối tượng xét tặng giải thưởng là cá nhân; tập thể là doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, sở ngành…; cộng đồng là nhóm dân cư sinh sống trên địa bàn TP.

Giải thưởng được xét tặng qua 3 vòng:

(1) Chấm điểm hồ sơ;

(2) Thẩm định;

(3) Xếp hạng và lập danh sách đề nghị xét tặng.

Số lượng giải thưởng không vượt quá 50 giải dành cho cá nhân, tập thể và cộng đồng.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ:

Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở TN&MT TP.HCM.

227 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1.

Điện thoại: 028.3827.9669 – 13, Fax: 028.3822.4551

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm