Gần 30 sinh viên môi trường tham quan bãi rác Đa Phước

Đón tiếp đoàn sinh viên, ông Kevin Moore - Giám đốc điều hành VWS đã đặt một số câu hỏi cho các sinh viên như: Các bạn có biết mỗi ngày TP.HCM thải ra bao nhiêu tấn rác, thành phần chính trong rác thải sinh hoạt là gì...

Cũng theo ông Kevin Moore, rác thải của TP.HCM và Việt Nam hầu hết là rác hỗn hợp, trong đó thành phần chính vẫn là rác vô cơ, hữu cơ và đặc biệt là rác thải chưa được phân loại nên chúng ta hầu như chưa tận dụng được các sản phẩm để tái chế.

Ông Kevin Moore giải đáp các câu hỏi liên qua đến rác thải cho các sinh viên.

Một thông tin khá thú vị được ông Kevin Moore giải đáp cho các sinh viên đó là: Rác cũng là một loại vật chất và rác cũng tuân theo quy luật tuần hoàn. Trong đó, vòng tuần hoàn sẽ là: vật chất - rác - vật chất khác. Nghĩa là con người tạo ra vật chất, sử dụng và đào thải thành rác thải; tiếp đó rác thải được tái chế để trở thành một loại vật chất khác (thông qua tái chế) và một phần còn lại sẽ phải được chuyển hóa từ việc đốt bỏ rác và sinh ra nhiệt lượng, tạo ra khói, tro hay rác không thể tái chế...

Trước khi sinh viên tiếp cận thực tế bãi chôn lấp rác và khu xử lý nước rỉ rác, ông Kevin Moore đã giới thiệu về công tác đầu tư nền móng và kỹ thuật thu gom nước rỉ rác, thu gom khí mêtan sinh ra từ bãi chôn lấp để phát điện…

Các sinh viên tham quan mô hình xử lý nền móng của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Sau 10 năm tiếp nhận, hiện Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước đã chôn lấp hơn 16 triệu tấn rác thải (theo giấy phép, có thể tiếp nhận đến 25 triệu tấn rác thải). Thế nhưng một trong những công nghệ gây ấn tượng mạnh đối với các sinh viên chính là khu xử lý nước rỉ rác. Nguồn nước sau xử lý đạt tiêu chuẩn thải ra môi trường cũng như sử dụng cho việc tưới cây, rửa xe trong khuôn viên Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước.

Các sinh viên tham quan khu xử lý nước rỉ rác.

Kết thúc buổi tham quan, ThS Hồ Trương Nam Hải (giáo viên hướng dẫn đoàn sinh viên) cho biết: "Qua chuyến đi, các sinh viên đã tiếp cận thực tế, có thêm nhiều hiểu biết cho ngành học của mình. Tôi hy vọng sẽ có nhiều sinh viên đăng ký viết luận văn tốt nghiệp có đề tài liên quan đến rác thải, khí thải, bảo vệ môi trường hoặc xử lý nước rỉ rác...". 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.