Ford tiến tới giảm dùng nước sạch trong sản xuất

Ngày 22-3 hằng năm, các quốc gia lại tưng bừng tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày nước Thế giới.

Nỗ lực bảo tồn nguồn nước

Theo thông tin từ Tổ chức Liên Hiệp Quốc (UN), hiện có hơn 663 triệu người không có nguồn cung cấp nước sạch gần nhà. Họ phải xếp hàng rất lâu để chờ đến lượt mình lấy nước hoặc đi bộ đến các nguồn nước ở xa. Không những vậy, nguy cơ quan trọng hơn hết là sức khỏe bị ảnh hưởng từ việc sử dụng nước bị ô nhiễm. Năm 2010, UN chính thức tuyên bố nước sạch và điều kiện vệ sinh đạt chuẩn là một phần của luật “nhân quyền”. Chính vì vậy, tổ chức này lựa chọn chủ đề Nước thải cho Ngày nước Thế giới năm nay.

Giảm lượng ô nhiễm nước thải giúp bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Trong thông điệp phát đi toàn cầu, UN chia sẻ chúng ta tập trung vào nước thải và các biện pháp giảm thiểu, tái sử dụng. Bởi lẽ trên 80% lượng nước thải từ nhà cửa, thành phố, hoạt động công nghiệp, nông nghiệp chảy ngược trở lại thiên nhiên gây ô nhiễm môi trường, làm xói mòn chất dinh dưỡng có lợi… Chúng ta cần cải thiện việc thu gom, xử lý nước thải và tái sử dụng an toàn. Đồng thời giảm lượng ô nhiễm nước thải để giúp bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

Tái sử dụng nước thải

Nhận thấy vai trò sâu sắc của mình, Ford đã bắt tay vào cuộc xây dựng chiến lược về sử dụng nguồn nước. Công ty đang nỗ lực hướng tới mục tiêu dài hạn là hoàn toàn không sử dụng nước sạch trong các quy trình sản xuất.

Ford ứng dụng công nghệ tiên tiến giúp tiết kiệm được hàng trăm ngàn lít nước mỗi năm.

Tại Việt Nam, Nhà máy Ford Hải Dương là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ bảo tồn nguồn nước. Theo đó, dự án thu hứng nước mưa được triển khai từ năm 2016 cho phép thu hứng và dự trữ khoảng 2.400 m3 nước mưa mỗi năm. Trong đó 420 m3 được lọc qua màng RO và sử dụng cho nước sinh hoạt; 1.980 m3 được dùng trong công đoạn sơn. Các công đoạn sản xuất khác cũng đề cao việc bảo vệ môi trường và nguồn nước. Toàn bộ công đoạn cọ rửa, đánh rỉ đường ray, xe đẩy trong nhà máy đều sử dụng duy nhất nguồn nước tái chế mà không có sự can thiệt của bất kỳ loại hóa chất nào. Việc này góp phần giảm thiểu nguy cơ nhiễm độc nguồn nước, giảm đáng kể lượng nước sạch tiêu thụ tại nhà máy. Bên cạnh đó, dự án “Không xả thải vào đất” triển khai từ năm 2012 đã phát huy tác dụng. Đến nay toàn bộ lượng chất thải trong quá trình sản xuất đều chứa trong khoang kín, chờ quá trình xử lý triệt để, không để chất thải tiếp xúc với đất và nguồn nước.

Gìn giữ tài nguyên quý giá

Tại châu Á-Thái Bình Dương, từ năm 2000 đến 2015, Ford đã tiết kiệm được 10 tỉ gallon nước (hơn 37 triệu m3), đủ để lấp đầy 15.000 hồ bơi thi đấu. Đến năm 2020, Ford mong muốn giảm được 72% lượng nước sử dụng trên mỗi xe sản xuất so với năm 2000. Theo cách nói thông thường: nghĩa là từ 1 gallon nước (khoảng 3,785 lít) được sử dụng để sản xuất vào năm 2000 sẽ giảm xuống còn một lít nước vào năm 2020. Cùng với các đối tác, Ford đã giảm được đáng kể lượng nước nhờ sử dụng công nghệ mới như quy trình sơn mạ ba lớp, sử dụng lượng chất bôi trơn tối thiểu. Cách làm này giúp tiết kiệm được hàng trăm ngàn lít nước mỗi năm.

Năm 2016, Ford đã đóng góp hơn 340.000 USD vào các dự án tại Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác. Mục đích giúp cộng đồng nơi đây tiếp cận với nguồn nước sạch, bảo vệ, khôi phục hệ thống quản lý nguồn nước… Bà Cynthia Williams, Giám đốc ban điều hành phát triển bền vững, môi trường và kỹ thuật an toàn, Ford châu Á-Thái Bình Dương, chia sẻ: “Cũng giống như việc mọi người đang dần thay đổi suy nghĩ, hành vi và Ford cũng vậy. Chúng tôi đang thực hiện bổn phận của mình để bảo tồn nguồn nước trong các nhà máy và hỗ trợ cộng đồng địa phương nơi chúng tôi làm việc để tận dụng tối đa tài nguyên quý giá này”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm