EVN HCMC đảm bảo cấp đủ điện vào mùa khô

Theo tính toán của Trung tâm Điều độ TP.HCM, dự báo nhu cầu phụ tải trong năm 2020 của TP.HCM tiếp tục gia tăng. Cụ thể, sản lượng điện thương phẩm ước đạt 27,731 tỉ kWh, tăng khoảng 6,25% so với năm 2019. Công suất cực đại ước đạt 4.900 MW, tăng 7,26% và sản lượng ngày cao nhất ước đạt 94,74 triệu kWh, tăng 5,22% so với cùng kỳ. Trước thực trạng trên, EVN HCMC đã đưa ra nhiều phương án nhằm đảm bảo cung cấp điện vào mùa khô.

Sẵn sàng các kịch bản ứng phó

Kết quả theo dõi, phân tích tình hình phụ tải trong các năm trước, kết hợp với dự báo tốc độ tăng trưởng phụ tải cho thấy tình hình cung cấp điện cho khu vực miền Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong các tháng mùa khô năm 2020 (từ cuối tháng 3 đến hết tháng 6). Chính vì vậy, EVN HCMC đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường rà soát và thực hiện đầy đủ công tác bảo trì lưới điện để duy trì độ tin cậy linh hoạt lưới điện; chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản tiết giảm sản lượng phù hợp trong các trường hợp thiếu nguồn và công suất, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2020.

Cụ thể, EVN HCMC đưa ra các kịch bản vận hành lưới điện ở mức tăng trưởng phụ tải đạt 10%, cao hơn dự báo, tương đương với mức tăng trưởng của năm 2019 và dự phòng kiểm tra ở mức tăng trưởng 15%. Trong đó, EVN HCMC ưu tiên thực hiện các giải pháp điều hòa lưới điện để cân đối phụ tải. Đồng thời, tập trung triển khai đưa vào các công trình xây dựng mới, cải tạo hoàn thiện lưới điện phân phối có tính chất cấp bách phục vụ cấp điện giai đoạn mùa khô năm 2020. Trong trường hợp cần thiết, EVN HCMC yêu cầu các đơn vị sử dụng máy phát, máy biến thế lưu động để khôi phục điện ngay cho khách hàng.

Nhân viên hướng dẫn khách hàng sử dụng tiết kiệm điện. Ảnh: Đào Trang

Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau

Để giảm sự cố lưới điện, EVN HCMC yêu cầu các đơn vị phải thường xuyên kiểm tra các điểm có khả năng gây ra sự cố, như tại các đầu cáp, hộp nối cáp ngầm; kiểm tra và thay thế vật tư thiết bị lâu năm không đảm bảo tiêu chuẩn vận hành; thực hiện phát quang cây xanh và có các giải pháp ngăn ngừa động vật xâm phạm trên lưới điện.

Song song đó, để giảm thiểu ảnh hưởng mất điện của khách hàng khi lưới điện có sự cố, EVN HCMC yêu cầu các đơn vị vận hành lưới điện tuân thủ nghiêm ngặt chủ trương “Chuyển tải trước, xử lý sự cố sau” với thời gian xử lý phấn đấu bình quân dưới 5 phút. Có nghĩa là khi xảy ra sự cố, ngay lập tức các đơn vị phải thực hiện chuyển tải nguồn điện qua một mạch nhánh khác để tái lập điện ngay cho khách hàng, sau đó mới cô lập và thực hiện xử lý nơi xảy ra sự cố.

Để làm được điều này, EVN HCMC đã và đang tiếp tục hoàn thiện kết cấu lưới điện theo định hướng hiện đại hóa, tự động hóa, vận hành hiệu quả mô hình trung tâm điều khiển từ xa trong việc giám sát, điều hành lưới điện; khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm xa từ các trạm biến áp 220/110 kV và trạm phân phối để kịp thời phát hiện các hiện tượng bất thường và có biện pháp xử lý nhanh chóng cũng như không ngừng nâng cao chất lượng điện năng cung cấp.

Triển khai các chương trình tiết kiệm điện

Năm 2020, EVN HCMC tiếp tục triển khai vận động tất cả hộ gia đình trên địa bàn TP.HCM thực hành tiết kiệm điện, phấn đấu sản lượng điện tiết kiệm qua chương trình đạt 2% tổng thương phẩm, tương ứng 555 triệu kWh. Theo đó, EVN HCMC sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời.

EVN HCMC cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng yêu cầu. Khi mua thiết bị điện, nhất là những thiết bị có công suất tiêu thụ lớn, khách hàng nên mua những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, người dân cũng cần kiểm tra lại đường dây và thiết bị bảo vệ điện trong nhà để bảo đảm an toàn cũng như chống thất thoát, tổn hao điện. Đồng thời, tăng cường thực hiện các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, qua đó giảm chi phí tiền điện cũng như góp phần cho việc vận hành ổn định nguồn điện cấp cho TP.

Các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng; sẵn sàng tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện khi có yêu cầu của đơn vị cung cấp điện. Đồng thời, vận động người dân, doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời nối lưới trên mái nhà với công suất dự kiến đạt tối thiểu 300 MWp vào năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm