Dùng Facebook rao bán thú rừng quý hiếm

Ngày 7-2, ENV cho biết trong thời gian gần đây, nhờ thông tin phản ánh từ người dân cũng như sự hành động kịp thời của các cơ quan chức năng nên có nhiều cá thể động vật hoang dã (ĐVHD) được giải cứu.

Chỉ tính trong tháng 1-2018 đã có 72 cá thể ĐVHD được phát hiện, giải cứu.

Vụ mới nhất xảy ra vào ngày 25-1, có hai cá thể rùa đang nuôi nhốt trong một nhà hàng ở Phú Quốc (Kiên Giang) đã được giải cứu và thả về vùng biển địa phương.

Nhờ tin báo của người dân, có nhiều ĐVHD được giải cứu. Trong ảnh: Một  con khỉ mặt đỏ được giải cứu kịp thời. Ảnh: ENV

Trước đó, ngày 19-1, một cá thể khỉ bị nuôi tại quán cà phê ở Đà Nẵng đã được giải cứu và thả về Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà.

Ngày 16-1, cơ quan chức năng huyện Thống Nhất, Đồng Nai cũng giải cứu được chú culi đang bị nuôi nhốt làm cảnh tại một trạm dừng chân ở Đồng Nai.

Tại TPHCM, ngày 24-1, Đội Cảnh sát kinh tế và Môi trường quận Tân Bình tạm giữ một đối tượng đang vận chuyển hai cá thể tê tê bị moi ruột để ngâm rượu.

Một con culi được giải cứu, đưa đi cứu hộ để trả về tự nhiên. Ảnh: ENV

Theo ghi nhận của ENV, việc nuôi nhốt trái phép các loài ĐVHD làm cảnh tại các hộ gia đình, nhà hàng, quán cà phê hiện vẫn rất phổ biến.

“Bên cạnh đó, nhiều trường hợp quảng cáo, buôn bán trái phép các loài ĐVHD với diễn biến ngày càng phức tạp. Không chỉ bày bán tại chỗ, nhiều đối tượng đã lợi dụng Facebook để thực hiện hành vi buôn bán ĐVHD” - ENV thông tin thêm.

Tuy nhiên, theo ENV, có thông tin đáng mừng là gần đây nhiều người dân đã nhận thức được về việc bảo vệ ĐVHD nên đã tự nguyện chuyển giao các cá thể ĐVHD đang nuôi nhốt cho cơ quan chức năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm