Đồng tình bồi thường, dân dừng vây bãi rác Nam Sơn

Trước đó, ngày 5-7, UBND TP Hà Nội đã triệu tập một cuộc họp khẩn để giải quyết dứt điểm việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn (trong bán kính 500 m) và một số dự án trong vùng bãi rác Nam Sơn. Mục tiệu của cuộc họp nhằm giải quyết dứt điểm việc di dời người dân khỏi vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn và tránh tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe vận chuyển rác vào bãi rác này.

Theo đó, UBND Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án liên quan đến khu vực bãi rác Nam Sơn.

Trong đó, đối với đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở, UBND TP Hà Nội chỉ đạo ngoài việc được bồi thường theo giá đất của loại đất tại vị trí theo đúng quy định, cho phép UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ khác với tổng mức bồi thường theo quy định và mức hỗ trợ khác không quá 500.000 đ/m2 (trên cơ sở vận dụng tương đương với mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn hoặc như khi chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở sang làm đất ở). Tổng diện tích hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất theo quy định tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.

Đối với đất ở đã được được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400 m2 trở lên: UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Khi tiến hành chi trả tiền, thực hiện trả ngay cho các hộ đối với phần diện tích đất ở trong hạn mức và chính sách bồi thường, hỗ trợ.

Với phần diện tích đất vượt hạn mức, giao Thanh tra TP Hà Nội chủ trì cùng UBND huyện Sóc Sơn tiến hành thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp giấy chứng nhận trước đây. Nếu việc cấp giấy chứng nhận đã thực hiện theo đúng quy định thì tiến hành chi trả nốt, nếu việc cấp giấy chứng nhận không đúng quy định thì phải xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành. Việc thanh tra, rà soát phải hoàn thành trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội chỉ đạo thực hiện giá thu tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư. Theo đó, giá thu tiền sử dụng đất tái định cư đối với khu tái định cư cho các hộ tại xã Nam Sơn (vị trí 4, đường 35, huyện Sóc Sơn) là 2,7 triệu đồng/m2; giao huyện Sóc Sơn và Sở QH-KT xem xét bố trí chỗ tái định cư cho các hộ xã Hồng Kỳ; trường hợp các hộ có nhu cầu nhận tiền để tự lo tái định cư, UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt mức hỗ trợ 1.957.508 đồng/m2…

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động, thông tin cụ thể đến các hộ dân về kế hoạch phê duyệt phương án bồi thường, kế hoạch chi trả tiền trong thời gian tới để các hộ dân biết và chấp hành; không tiếp tục có các hành vị trái phép chặn xe vận chuyển rác. Trường hợp đã tuyên truyền vận động nhưng các hộ vẫn cố tình vi phạm, UBND huyện Sóc Sơn có các biện pháp hành chính để xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Công an Hà Nội để thống nhất phương án và lực lượng hỗ trợ bảo vệ, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện.

Trước đó, từ ngày 1 đến 6-7, người dân sống quanh bãi rác Nam Sơn đã tập trung ngăn chặn các xe chở rác vào bãi rác do bức xúc với mức giá đền bù, hạn mức diện tích đất trong phạm vi đền bù, tiến độ đền bù đất và tài sản trên đất. Đến ngày 6-7, sau khi UBND TP Hà Nội chỉ đạo hàng loạt chính sách bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị di dời khỏi vùng bãi rác, người dân mới giải tán, không ngăn chặn xe chở rác vào bãi rác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm