Dân TP.HCM thích thú với điện năng lượng mặt trời

Hiện Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đang phối hợp với một số nhà cung cấp để triển khai chương trình ưu đãi hỗ trợ 10% tổng chi phí lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời (ĐNLMT). Song song đó, khách hàng còn được miễn phí lắp đặt công tơ hai chiều để kiểm soát lượng điện sản xuất, bán điện dư lên lưới điện quốc gia. Và để được hưởng ưu đãi từ chương trình này, khách hàng chỉ cần gọi lên các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC.

Cứ nghĩ lắp đặt khó khăn

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga (quận Phú Nhuận) cho biết: “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi, thấy người ta toàn sử dụng điện từ nguồn năng lượng này, mình nhìn thấy mà thèm. Tôi cũng về suy nghĩ mãi, vì thấy nước ta nắng nhiều, lượng nhiệt lớn nên có thể làm được như nước họ”.

Bà Nga bày tỏ đây là thời điểm thuận lợi để lắp đặt và sử dụng ĐNLMT vì bà đã ấp ủ việc này từ khá lâu. “Đến khi phía công ty điện lực, báo, đài tuyên truyền nhiều về những lợi ích của việc sử dụng ĐNLMT thì tôi cũng mạnh dạn gọi điện thoại về công ty điện lực nhờ tư vấn gói lắp đặt. Không ngờ giá cả khá phù hợp với người dân, chừng năm năm có thể thu hồi vốn, lại có thể bán lại điện cho Nhà nước” - bà Nga nói.

Theo bà Nga, hiện nay toàn bộ thiết bị dùng trong gia đình bà đều sử dụng ĐNLMT. Những ngày nắng to thì hệ thống ĐNLMT thu về 15 kWh, ngày không nắng lắm cũng thu được 5 kWh, đủ dùng cho gia đình. Phần dư ra có thể bán lại cho Nhà nước, coi như cũng tiết kiệm được hơn 70% chi phí về điện.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Thành (phường 14, quận Gò Vấp) vừa đầu tư hệ thống ĐNLMT cho biết: “Ngay khi nghe tin được giảm 10% chi phí lắp ĐNLMT, tôi đã liên hệ với EVNHCMC thì được mua với giá ưu đãi là hơn 63 triệu đồng với công suất 3,3 kWp. Tôi quyết tâm lắp ĐNLMT cho bằng được bởi tháng nào cũng mất hơn 3 triệu đồng/tháng tiền điện. Nay lắp đặt hệ thống này thì tiền điện giảm chỉ còn hơn 1 triệu đồng/tháng mà vẫn được dùng thoải mái. Lúc chưa xài thì tôi cứ nghĩ lắp đặt ĐNLMT sẽ mất thời gian, chi phí lớn nhưng không ngờ mọi thứ lại dễ dàng như vậy”.

Ông Lại Xuân Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Thọ, cho biết công ty đã đầu tư hệ thống ĐNLMT vào tháng 7-2018 khi chưa được hưởng giá ưu đãi từ nhà cung cấp với tổng công suất là 40,36 kWp, chi phí đầu tư là 1,376 tỉ đồng. Từ khi lắp đặt hệ thống này mỗi tháng công ty tiết kiệm được hơn 20 triệu đồng tiền điện. Cụ thể, trước khi gắn hệ thống ĐNLMT, mỗi tháng công ty phải trả hơn 80 triệu đồng tiền điện. Theo ông Phương, với số tiền tiết kiệm này, ước tính khoảng bảy năm sau sẽ thu hồi vốn.

“Nếu khách hàng lắp đặt vào thời điểm hiện tại thì sẽ được hưởng giá ưu đãi từ nhà cung cấp và sẽ được bán sản lượng điện dư lên lưới trung bình theo giá quy định của Thủ tướng Chính phủ là 2.086 đồng/kWh thì thời gian thu hồi vốn sẽ nhanh hơn rất nhiều” - ông Phương phân tích thêm.

Có rất nhiều khách hàng đã lắp đặt hệ thống ĐNLMT. Ảnh: HT

Số người lắp đặt tăng

Theo ông Bùi Việt Phương, Trưởng phòng Marketing, Công ty TNHH Kỹ Thuật Đạt (DAT), hiện tại giá thành một bộ ĐNLMT đã giảm rất nhiều so với trước đây. Cụ thể, nếu khách hàng liên hệ qua các công ty điện lực thì lắp đặt một hệ thống ĐNLMT có công suất là 2,2 kWp thì giá khoảng 46,8 triệu đồng (giá đã giảm 10%) và ước tính thời gian hoàn vốn khoảng năm năm. Thời gian sử dụng bộ ĐNLMT là trên 35 năm.

“Sau khi công ty phối hợp với EVNHCMC để triển khai chương trình ưu đãi giảm 10% chi phí thì lượng khách hàng của DAT cũng đã tăng lên. Hiện tại, ngoài khách hàng là hộ gia đình thì các doanh nghiệp cũng đã liên hệ để được lắp đặt ĐNLMT thông qua EVNHCMC. Theo thống kê của EVNHCMC, tính đến cuối năm 2018, trên địa bàn TP đã có 902 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới với tổng công suất là 10.313,66 kWp” - ông Phương chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Duy Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, đây là thời điểm thích hợp nhất để đầu tư hệ thống ĐNLMT bởi giá bán trên thị trường hiện đã giảm 10%-15%/năm. Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp hiện đang phối hợp với EVNHCMC để triển khai hỗ trợ về giá cho khách hàng lắp đặt dịp đầu năm 2019. Việc lắp đặt ĐNLMT cũng là một giải pháp tiết kiệm tiền điện rất hiệu quả cho khách hàng, nhất là thời điểm TP.HCM sắp bước vào mùa nắng nóng.

EVNHCMC cho hay khách hàng có nhu cầu lắp đặt ĐNLMT với giá ưu đãi 10%, có thể liên hệ tại các công ty điện lực hoặc tổng đài 1900545454 để được cung cấp thông tin và hướng dẫn cụ thể.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 02/2019 để sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 11/2017 ngày 11-4-2017 về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Theo đó, các dự án điện mặt trời trên mái nhà được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều. Tuy nhiên, hiện tại ngành điện vẫn đang chờ hai bộ Tài chính và Công Thương hướng dẫn về thuế để làm cơ sở thanh toán tiền bán điện lên lưới cho khách hàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm