Dân ở ven sông Cần Thơ cuống cuồng vì sạt lở

Rạng 29-6, tại điểm sạt lở trên sông Cần Thơ đoạn qua khu vực 5, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đất tiếp tục bị sạt lở ăn sâu vào bờ khiến người dân mất ăn mất ngủ.

Theo đó vào khoảng 1 giờ sáng cùng ngày, sạt lở tiếp tục diễn ra tại vị trí trên khiến 1/2 mặt đường giao thông bị sụp xuống sông Cần Thơ. Sạt lở chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sạt lở tiếp tục ăn sâu vào bờ khiến 1/2 mặt đường bị sụp xuống sông.

Sạt lở chưa có dấu hiệu dừng khiến người dân vô cùng bất an

Dãy 5 căn nhà đã biến mất do sạt lở

Ngoài 5 căn nhà phía bờ sông trước đó đã bị sụp hoàn toàn, tình trạng sạt lở diễn ra liên tục cũng đe dọa đến dãy 5 căn nhà khác nằm phía trên khiến người dân lo lắng bất an, phải di dời khẩn cấp.

Đang dọn đồ chuẩn bị di dời nơi khác, ông Nguyễn Công Quy (69 tuổi) cho biết hôm qua (28-6) ông nghe có tiếng động nên bước ra xem thì thấy vết nứt ở mặt đường. “Khoảng hơn 11 giờ khuya là đất bắt đầu sụp cho tới sáng nay luôn. Sạt lở ăn sâu vào 2 m mặt đường, dài khoảng 12 m. Trước đó tôi còn nghĩ là nó không sạt nữa nên cố ở lại nhưng sau trận sạt lở này thì tôi thấy đã bế tắc thật rồi. Sáng nay là gia đình tôi tức tốc dọn đồ đạc đi thuê nhà chứ không thể ở đây được nữa. Từ ngày sạt lở tới giờ tối tôi có ngủ được đâu”, ông Quy chia sẻ.

Một hộ gia đình đã dở nhà đi ở trọ để tránh sạt lở

Một hộ dân khác cũng đang tất bật di dời tài sản.

Một số hộ dân khác cũng nằm sát điểm sạt lở nhưng chưa thể di dời.

Ngoài ông Quy, hai hộ gia đình khác cũng đang tất bật dỡ nhà, di dời tài sản “chạy lở”. Được biết những hộ này đều nằm trong dự án kè sông Cần Thơ và được chủ đầu tư dự án vận động di dời, hỗ trợ tiền tạm cư. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số hộ khác nằm trong khu vực nguy hiểm vẫn chưa thể di dời bởi không nằm trong phạm vi dự án nên chưa được hướng dẫn di dời cũng như có chính sách hỗ trợ gì.

Sáng cùng ngày, trao đổi với PV, ông Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch UBND phường An Bình cho biết sau khi vụ sạt lở xảy ra, ngành chức năng đã vận động, hỗ trợ người dân nằm trong khu vực dự án kè sông Cần Thơ di dời. Đối với vụ sạt lở mặt đường sáng nay, phường đang cho đơn vị chức năng kiểm tra, đánh giá tình hình, trên cơ sở đó có giải pháp khắc phục, di dời nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Như PLO đưa tin, từ ngày 22-6 tại khu vực này đã xuất hiện các vết nứt lớn và đến ngày 26-6, toàn bộ 5 căn nhà đã bị sụp hoàn xuống sông Cần Thơ.

Sạt lở tăng cả về số lượng, quy mô và mức độ thiệt hại

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP Cần Thơ, từ đầu năm 2020 đến 22-6, trên địa bàn thành phố xảy ra 22 điểm sạt lở bờ sông (tăng 11 điểm, quy mô và mức độ thiệt hại lớn hơn so với cùng kỳ năm 2019) với tổng chiều dài là 1.230 m. Sạt lở đã làm 5 căn nhà bị sụp hoàn toàn, 68 căn khác sụp một phần và bị ảnh hưởng, ước thiệt hại khoảng 14,4 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm