Dân khốn khổ với mùi hôi ‘lạ’ ở Bình Chánh

Thời gian gần đây, người dân ở ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM rơi vào cảnh khốn đốn vì một số mùi hôi lạ xuất hiện. Nghiêm trọng hơn, những mùi hôi lạ này gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của các hộ gia đình đang sinh sống tại khu vực.

Dân phát bệnh vì mùi hôi lạ

Theo nhiều hộ dân ấp 1, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, đây không phải là mùi rác mà là mùi phân hầm cầu, mùi bùn thải nên rất thối và tanh.

Theo ghi nhận của PV ngày 6-9, mùi hôi xuất hiện khá nhiều ở ven sông, ngay tại khu vực người dân phản ánh. Đặc biệt, dưới sông có xuất hiện cá chết.

Vụ việc trên khiến nhiều hộ dân ở đây vô cùng bức xúc. Cụ thể, người dân phản ánh có thời điểm mùi hôi bốc lên đến mức không thể chịu nổi khiến nhiều người bị nhức đầu, muốn đổ bệnh. Bên cạnh đó, cá chết dưới sông có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cũng như đe dọa dịch bệnh.

Phần lớn người dân khu vực đặt nghi vấn mùi hôi thối này có thể do Công ty TNHH Dịch vụ môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) và Nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (Nhà máy Sài Gòn Xanh) gần khu vực này gây ra.

Người dân khốn khổ với nguồn nước ô nhiễm. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Ao nước người dân cho là bốc mùi  hôi thối. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Cơ quan chức năng nói gì?

Ông Phùng Quốc Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Phú, cho biết: “Sau khi biết thông tin này, chúng tôi có báo cáo với phó phòng TN&MT và cán bộ chuyên trách của phòng. Đồng thời báo cáo nội dung trên cho chủ tịch xã Đa Phước, nơi Công ty Hòa Bình và Nhà máy Sài Gòn Xanh đặt trụ sở, nhằm kết hợp kiểm tra những mùi hôi này phát sinh từ đâu để có hướng xử lý”.

Nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy giải quyết. Mùi hôi ảnh hưởng khá lớn đến cuộc sống người dân, nhiều người muốn phát bệnh, cá dưới sông thì chết. Mùi hôi xuất hiện thông thường vào 16 giờ chiều và tối. Cao điểm là những lúc trời mưa, mùi bốc lên hôi đến mức không thể chịu nổi.

Ông NGUYỄN THÀNH Mỹ,
Tổ trưởng tổ 16, ấp 1, xã Phong Phú

Thời gian tới chúng tôi sẽ có đoàn kiểm tra đột xuất ở địa bàn này. Vì là kiểm tra đột xuất nên không thể cung cấp thời gian cụ thể. Ngoài ra, đối với tình trạng ô nhiễm ở khu vực, chúng tôi có lực lượng quản lý của khu liên hiệp thường xuyên ghi nhận và báo cáo.

Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT TP.HCM

Đại diện lãnh đạo UBND xã Đa Phước cho hay: “Chúng tôi có nghe báo cáo về việc mùi hôi nghi vấn do Công ty Hòa Bình và Nhà máy Sài Gòn Xanh từ lãnh đạo xã Phong Phú. Tuy nhiên, người dân ở xã Đa Phước vẫn chưa có phản ánh gì về vụ việc trên. Trường hợp nếu xã Đa Phước có tiếp nhận được những thông tin tương tự sẽ báo cáo với UBND huyện, Phòng TN&MT, các sở, ngành để kiểm tra, xử lý”.

Bà Hồ Ngọc Hiếu, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Bình Chánh, cho hay: “Thông tin này chúng tôi đã được tiếp nhận khá nhiều qua ý kiến cử tri. Sau đó, phòng có phối hợp với Thanh tra Sở tham khảo quanh bãi rác Đa Phước và nhận định mùi hôi không chỉ ở riêng bãi rác mà những đơn vị xung quanh như Công ty Hòa Bình và Nhà máy Sài Gòn Xanh cũng có nguy cơ gây ra mùi hôi này”.

Bà Hiếu thông tin thêm, phòng có tham mưu huyện, kiến nghị TP trong công tác tổng thanh tra. “Sở TN&MT cho biết Bộ TN&MT đã có kế hoạch tổng thanh tra, dự kiến khoảng giữa tháng 10-2018. Những thiệt hại như tình trạng cá chết, phòng sẽ chỉ đạo những đơn vị liên quan như hội nông dân, hội khuyến nông, phòng kinh tế xuống kiểm tra lại quy trình nuôi để hỗ trợ kịp thời cho người dân” - bà Hiếu nói.

Công ty bị nghi vấn nói gì?

Trưa 14-9, PV liên hệ với Nhà máy Sài Gòn Xanh nhưng nhân viên an ninh của nhà máy cho biết ban lãnh đạo đang bận nên chưa thể trả lời về vấn đề này.

Cùng ngày, đại diện ban lãnh đạo Công ty Hòa Bình cho biết: “Chúng tôi làm việc ở đây đã 10 năm, quy trình làm việc không có gì thay đổi, nếu có xuất hiện mùi hôi thì đã xuất hiện từ trước chứ không chờ đến bây giờ. Bên cạnh đó, số lượng xe công ty lại ít hơn trước (mỗi ngày về khoảng 20 chiếc), diện tích cũng bị thu nhỏ nên không thể có mùi hôi lạ giống như người dân đã phản ánh.

Bên cạnh đó, phân từ bồn cầu nếu có mùi là thời điểm lúc chúng đang phân hủy, còn ở đây chúng đã phân hủy rồi. Mặt khác, khi chuyên chở chúng tôi sử dụng xe bồn kín nên cũng không thể bốc mùi như người dân nói. Chúng tôi cũng mong sớm có kiểm tra để xác định rõ nguyên nhân gây mùi hôi này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm