Dân kêu cứu vì bãi rác gây ô nhiễm quá nặng

Trong 22 hộ dân gửi đơn kiến nghị yêu cầu sớm xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác của huyện Chợ Lách, có hai hộ dân nhà sát vách bãi rác yêu cầu sớm được chính quyền hỗ trợ để di dời khẩn cấp ra khỏi vùng ô nhiễm. Đó là hộ ông Tô Hữu Nghĩa và hộ ông Nguyễn Văn Lộc.

Ông Tô Hữu Nghĩa cho hay lúc đầu UBND thị trấn Chợ Lách nói chỉ dùng bãi rác này đổ tạm nhưng nhiều năm nay lượng rác thải tập kết về bãi không chỉ trong khu vực thị trấn mà còn nhiều nơi khác. Dần dần bãi rác này biến thành bãi rác chung của huyện lúc nào dân không hay. “Biết đây là khu vực có nhiều người dân sinh sống nhưng không hiểu tại sao địa phương lại để nơi này làm bãi rác. Kể từ ngày có bãi rác đến nay, gia đình tôi không một phút nào được yên ổn”.

Bãi rác ở thị trấn Chợ Lách (huyện Chợ Lách, Bến Tre) ô nhiễm quá nặng. Ảnh: ĐH

Theo ghi nhận của PV, bãi rác này rộng hơn 4.000 m2, nằm ngay khu đông dân cư sinh sống. Rác đổ bừa bãi tứ tung ngay cả lối vào cổng bãi rác, xung quanh tường rào. Rác tràn ra cổng, nước thải chảy tràn lan đen ngòm. Người dân hai khu phố 2 và 3 cho biết họ đã rất nhiều lần kiến nghị đến địa phương và ngành chức năng huyện Chợ Lách yêu cầu xử lý ô nhiễm và sớm hỗ trợ di dời một số hộ dân sát bãi rác này ra khỏi vùng ô nhiễm nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Chợ Lách, thừa nhận bãi rác huyện hiện nay đã quá tải và gây ô nhiễm nặng từ nhiều năm qua. Ông Việt cũng cho biết bãi rác này tồn tại cách nay đã gần 20 năm và chưa có hệ thống xử lý nước thải. “Trước thực trạng người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm từ bãi rác, mỗi năm ngân sách của huyện đều có hỗ trợ kinh phí (100 triệu đồng/năm) cho Ban quản lý chợ Chợ Lách để mua hóa chất, dụng cụ phun ruồi, muỗi, rắc vôi, chôn lấp”.

Khi hỏi về vị trí bãi rác có hợp lý không thì ông Việt phân trần: Trước đó bãi rác này do UBND thị trấn Chợ Lách quản lý, chỉ tập kết rác trong khu vực thị trấn. Sau này UBND huyện Chợ Lách lấy làm bãi rác chung của huyện phục vụ làm nơi tập kết rác thải không còn giới hạn trong khu vực thị trấn mà lan sang các xã là Phú Phụng, Hòa Nghĩa và Vĩnh Bình... khiến lượng rác thải tập kết về bãi ngày một tăng cao, bãi rác quá tải.

Sẽ dời các hộ dân ra khỏi bãi rác

Ông Nguyễn Văn Việt, Trưởng phòng TN&MT huyện Chợ Lách, xác nhận UBND huyện đã có quy hoạch khu đất 10 ha tại xã Hưng Khánh Trung B và dự kiến sẽ di dời bãi rác về khu vực cách xa thị trấn và khu dân cư để đảm bảo môi trường. Tuy nhiên, đến nay huyện và tỉnh chưa có kinh phí giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện được.

“Trước mắt, huyện đã hỗ trợ cho hai hộ dân có nhà gần sát bãi rác mỗi hộ 1 triệu đồng/tháng để xoay xở. Về lâu dài, huyện đang xem xét áp giá bồi thường đất để di dời hai hộ này ra khỏi vùng ô nhiễm” - ông Việt nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm