Dân Bình Chánh khổ đau vì con đường đau khổ

Môi trường

Dân Bình Chánh khổ đau vì con đường đau khổ

(PL)- Bụi đường dày đặc, nhiều thời điểm bụi nhiều đến mức việc hít thở cũng gặp khó khăn.

Bản tin liên quan

Hàng trăm hộ dân sống cạnh quốc lộ 1A đoạn từ cầu Bình Điền đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh (thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đang khổ sở đối mặt với tình trạng bụi đường mù mịt cả ngày lẫn đêm. Đoạn đường này đang được tiến hành sửa chữa, nâng cấp mặt đường. Mặc dù việc thi công chỉ thực hiện vào ban đêm nhưng việc rải đá và không liên tục tưới nước đã khiến khói bụi tấn công gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, ảnh hưởng tới việc kinh doanh và làm đảo lộn mọi sinh hoạt của người dân nơi đây.

Bụi dày đặc như sương mù

Theo nhiều người dân sinh sống tại đây, bụi đường xuất hiện từ khi đoạn đường được tiến hành sửa chữa, nâng cấp. Bên cạnh đó lưu lượng xe qua lại lớn, cùng với việc trời nắng nóng kéo dài khiến khói bụi xuất hiện càng trầm trọng cả ngày lẫn đêm. Lo ngại khói bụi ảnh hưởng đến sức khỏe, người dân phải sử dụng nhiều biện pháp che chắn, xịt nước, dùng hệ thống phun sương… nhưng đều không hiệu quả.

Khói bụi khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hộ kinh doanh, buôn bán rơi vào tình trạng ế ẩm. “Heo quay, vịt quay chỉ cần treo ra vài phút là bụi đóng đầy, không ai dám mua, nghỉ bán thì không có tiền để trả tiền thuê nhà” - bà Phạm Thị Hồng Yến (ngụ thị trấn Tân Túc) nói.

Bà Yến cũng chia sẻ thêm, việc ăn uống của gia đình bà cũng chịu nhiều bất tiện “nhiều khi dọn cơm ra chưa ăn được xong bụi đóng đầy hết. Ở trong nhà cũng phải đeo khẩu trang suốt. Tình trạng này diễn ra tầm tháng nữa thì dân ở đây lên bệnh viện ở hết”.

Ghi nhận của chúng tôi tại đoạn đường này, bụi đường xuất hiện liên tục tạo thành khói trắng như sương mù, khiến tầm nhìn bị hạn chế nghiêm trọng. Không những vậy, các loại xe container, xe khách tranh nhau di chuyển càng làm cho bụi mù mịt hơn. Mặc dù mặt đường chưa được trải nhựa và gây ra khói bụi nhiều nhưng việc tưới nước chỉ tiến hành sơ sài và do một xe tải đảm nhận. Thậm chí chúng tôi còn ghi nhận tình trạng xe tải tưới nước chỉ tưới một nửa làn đường trên đoạn đường đang thi công, sau đó quay đầu không tưới nữa.


Các xe di chuyển gây ra làn khói bụi dày đặc. Ảnh: NGUYỄN YÊN


Người dân ven đường phải liên tục phun nước để hạn chế bụi. Ảnh: NGUYỄN YÊN

Chỉ có thể hạn chế?

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng khói bụi ảnh hưởng trầm trọng tới đời sống của người dân, ông Nguyễn Văn Nhạo, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Túc, cho biết đoạn đường này do Khu quản lý đường bộ số 4 trực thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư. Ngay khi người dân phản ánh, UBND thị trấn cũng đã có trao đổi với đơn vị thi công, yêu cầu tưới nước thường xuyên để giảm bụi. Đồng thời, UBND thị trấn cũng đã đề nghị đơn vị thi công phải tưới nước thường xuyên, nhất là vào buổi trưa, đầu giờ chiều và những thời điểm nắng nóng, khi lượng xe đông để đảm bảo đời sống của người dân ở hai bên đường. Trước đó đơn vị thi công cho biết dự kiến tối 29-8 sẽ trải nhựa, tuy nhiên do trời mưa lớn nên chưa thực hiện được.

Lý giải về việc tưới nước mặt đường sơ sài khiến bụi tấn công, ông Nguyễn Doanh Chung, đại diện đơn vị thi công, cho biết đoạn đường này khó tưới nước vì xe đông. “Nếu tưới nhanh sẽ không hiệu quả, tưới chậm thì gây tắc đường. Trong khi đó một bồn nước chỉ tưới được 400 m. Hết nước xe phải quay về và bơm khoảng 1 giờ mới đầy, khi quay lại thì đường đã khô. Việc tưới nước cũng phải hạn chế để mặt đường khô ráo mới có thể thảm nhựa. Tưới nhiều mặt đường đẫm nước sẽ gây hỏng nhựa” - ông Chung nói.

Ông Chung cho biết thêm, vì lượng xe qua lại đoạn đường này rất lớn, do đó việc chống bụi là không thể mà chỉ có thể hạn chế. Về tiến độ thi công, ông Chung cho biết đã trải nhựa hoàn tất ở làn đường hướng từ cầu vượt Nguyễn Văn Linh về cầu Bình Điền. Đối với làn ngược lại, hiện đơn vị thi công đã làm xong phần trải đá nhưng do mưa bão nên chưa thể thảm nhựa. Dự kiến ngày 31-8 đơn vị sẽ tiến hành thảm nhựa nếu thời tiết thuận lợi.

NGUYỄN YÊN

BÌNH LUẬN

Lâm

Đường Đa Phước ở xã Đa Phước cũng vậy. Đá thì lõm chõm, bụi mịt mù, đặt biệt nguy hiểm nhất là nhiều cột điện nằm ở giữa đường xe chạy qua lại rất dễ đâm vào. Thật sự rất nguy hiểm cho xe lưu thông qua lại trên con đường này

anh

Nước ngoài không ai làm đường mịt mù như VN,vì họ dùng đá đã sàng lọc rửa sạch,ở VN nhà thầu dùng đá rác giá thật bèo,tui đố kiếm được cục đá 4x6,bộ GTVT phải truy nguồn gốc vật liệu làm đường...

Thùy dương

Đường đó ko bằng 1/2 của đường liên khu 5_6,liên ấp 2_6,đường nử dân công kìa.có ai biết ko..còn khinh khủng gấp bội.

Dân nguyễn

Thưa lãnh đạo huyện Bình Chánh, khu vực ấp 1 Vĩnh Lộc B các xưởng phế liệu, ó keo tràn lan gây ra mùi hôi khó chịu,người già trẻ rất khó thở, làm sao sống đây thưa các ngài. Thiết nghĩ chúng tôi cũng cần không khí để hít thở mỗi ngày.

Hienpham

Bình Chánh buồn cười lắm mọi người ạ ! Đường ko chịu làm , đất của dân cũng ko linh hoạt xem xét cho chuyển thổ để làm nhà....thế mà cứ hô hào tiến lên đô thị hóa với nông thôn mới , thế thì ko biết tiến vào đâu nữa !.

Hien

Ở Bình Chánh làm gì có đường. Chữ đường chỉ có trên bảng hiệu thôi, còn thực tế toàn ổ trâu, ổ bò với sông hồ không à. Không tin cứ về Vĩnh Lộc A mà xem.

Thu Hà

Hởi ôngChủ Tịch Huyện Bình Chánh ơi, ông xuống mà ngó xem, dân mình khổ lắm vì những con đường lầy lội, đường Liên ấp 123 Vĩnh Lộc B đây cũng vậy, còn có nhiều cái bẫy nguy hiểm chết người nữa , mong ông quan tâm cho dân nhờ.

Vương

Đường liên khu 5-6 ấp 6 vĩnh lộc a hư hỏng nặng, ngày nào cũng có ng té nhưng k0 phản ánh dc với ai

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM