Đà Nẵng xử phạt 9 công trình lén xả thải khi thi công

Ngày 11-12, Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng cho hay ông Phùng Phú Phong, Phó ban Đô thị HĐND TP, vừa ký báo cáo giám sát công tác thoát nước và xử lý nước thải khu vực ven biển phía đông TP gửi kỳ họp HĐND TP sắp diễn ra.

Đà Nẵng đau đầu với tình trạng xả thải ven biển. Ảnh: TẤN VIỆT

Báo cáo cho hay tính đến tháng 6-2018, hai quận ven biển Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có 1.245 cơ sở kinh doanh (CSKD) đang hoạt động. Trong đó, TP mới chỉ cấp 201 giấy phép và công văn thống nhất phương án đấu nối cho các CSKD dịch vụ, nhà hàng, khách sạn có hoạt động xả thải về phía biển.

Qua giám sát cho thấy vẫn còn các CSKD dịch vụ chưa hoàn thiện thủ tục liên quan đến công tác đấu nối, thi công đấu nối chưa đồng bộ, chưa đảm bảo theo quy định.

Từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan chức năng phát hiện chín trường hợp có xả nước ngầm trong quá trình thi công hố móng công trình vào hệ thống thoát nước chung của TP, không đúng theo cam kết tại hồ sơ môi trường được duyệt.

Sở TN&MT đã tiến hành xử lý vi phạm đối với năm đơn vị tổng số tiền 440 triệu đồng. Chuyển Sở Xây dựng, UBND quận Sơn Trà xử lý vi phạm đối với bốn đơn vị còn lại.

Theo báo cáo này, việc tham mưu cấp giấy phép đấu nối được giao cho Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải đảm nhận. Tuy nhiên, việc xin giấy phép đấu nối thông thường chỉ được các chủ đầu tư thực hiện khi công trình sắp hoàn thành.

“Vì vậy, trong điều kiện hạ tầng thoát nước nhiều khu vực bị quá tải cũng không thể từ chối thỏa thuận đấu nối. Việc yêu cầu các chủ đầu tư bỏ kinh phí để đầu tư hạ tầng bổ sung cũng không thể thực hiện được do chi phí quá lớn”, báo cáo nêu.

Bất cập hệ thống thoát nước là một trong những nguyên nhân khiến Đà Nẵng ngập nặng trong ngày 9-12. Ảnh: TẤN VIỆT

Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho hay Nghị định 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định nhà hàng ăn uống có diện tích phục vụ dưới 200 m2 không cần đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường. Trong khi đó, số lượng cơ sở kinh doanh loại này chiếm số lượng lớn nên các cơ quan quản lý không thể kiểm tra, xử lý được.

Ngoài ra, phần lớn khách sạn có quy mô dưới 100 phòng, diện tích xây dựng nhỏ, công trình xử lý nước thải được xây dựng dưới tầng hầm, kết hợp với các công năng khác như: Nhà để xe, văn phòng, kho chứa đồ… dẫn đến không bảo đảm điều kiện kỹ thuật trong việc vận hành hệ thống xử lý nước thải hoặc ít vận hành.

Từ đó, Ban Đô thị HĐND TP kiến nghị TP cho cải tạo, nâng cấp các cửa xả ven biển đảm bảo khả năng thu gom, xử lý nước thải và hạn chế thấp nhất ô nhiễm từ các cửa xả cho các bãi tắm du lịch. Khắc phục tình trạng nước tràn ngược vào khu dân cư và các CSKD dịch vụ, du lịch ven biển.

Tổ chức thanh, kiểm tra hệ thống xử lý nước thải, công tác đảm bảo môi trường theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường đã được cấp. Xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định.

TP Đà Nẵng cũng cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước đô thị, đặc biệt là dự án Cải thiện môi trường nước phía đông quận Sơn Trà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm