Đà Nẵng vẫn bất lực trước việc xả thải ra biển

Trước tình trạng nước thải đen ngòm xả thẳng ra bãi biển Đà Nẵng mà báo chí liên tục phản ánh, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, đã trần tình về vấn đề đang được dư luận quan tâm này. 

Theo ông Nam, hiện TP Đà Nẵng có 29 cửa cống xả ra biển tính từ quận Liêu Chiểu, Thanh Khê đến Hải Châu.

Riêng tại khu vực từ quận Sơn Trà đến quận Ngũ Hành Sơn có 15 cửa xả nước ra biển, trong đó trên địa bàn quận Sơn Trà có bảy cửa và ở quận Ngũ Hành Sơn có tám cửa.

“Tất cả hệ thống cống thoát này bao gồm cả cống xả và hệ thống thu gom nước mưa, nước thải. Về nguyên tắc, nước thải đều phải được thu gom, xử lý trước khi thải ra môi trường. Khi trời không mưa thì nước phải được bơm về trạm xử lý tập trung để xử lý. Tuy nhiên, khi mùa mưa đến, nước thải theo nước mưa đổ tràn ra các cửa cống xả này và đổ ra biển”, ông Nam nói.

Nước thải đen ngòm đổ ra biển Đà Nẵng khi trời mưa. Ảnh: Huyền Trân

Theo ông Nam, hệ thống thu gom nước thải tại khu vực quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đang quá tải.

“Vấn đề này đang xảy ra đối với hệ thống cống xả ra biển khu vực với phường Mỹ An và phường Mỹ Khê. Thời gian qua, mặc dù không có mưa nước vẫn chảy ra và đương nhiên khi không mưa mà nước chảy ra thì chắc chắn là nước ô nhiễm, đen ngòm”, ông Nam cho hay.

Ông Nam cho rằng, nguyên nhân dẫn đến hệ thống xử lý nước thải quá tải là vì tốc độ xây dựng tại khu vực nhanh, cộng với hệ thống thu gom nước thải tại đây đang xuống cấp và quá tải.

“Do tốc độ phát triển đô thị, đặc biệt trong thời gian vừa qua, một số công trình cao tầng thi công tại khu vực là có sử dụng công trình ngầm nên khi hạ mực nước ngầm bơm ra đã gây quá tải cho hệ thống cống nên ngay trong mùa nắng nước vẫn chảy ra biển. Đây là vấn đề rất nhức nhối”, ông Nam nói.

Ngoài ra, TP đang áp dụng biện pháp tình thế là sử dụng xe ủi và xe xúc lấp lại những vị trí bị trôi sau cơn mưa. Dùng cát chặn các cửa xả tự động để lưu nước này lại trong của xả để xử lý. Tuy nhiên, tất cả các giải pháp là đều mang tính tình thế.

Ông Nam cho biết hiện Sở TN&MT đã trình UBND TP phê duyệt việc nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, nâng cấp hệ thống đường ống lên 1.800-2.300 mm.

“Nếu nhanh chóng hoàn thành thì phải đến cuối năm 2019. Khi chưa hoàn thành việc nâng cấp thì chúng ta phải chấp nhận cái hiện tượng là nước tràn ra biển”, ông Nam thông tin.

Một giải pháp khác để không nhìn thấy cảnh nước xả thải ra biển, theo Giám đốc Sở TN&MT là (đã có kiến nghị với UBND TP) nghiên cứu các phương án xây dựng hệ thống dẫn dòng từ cửa xả của cống ra biển để không còn có hiện tượng xé trôi bãi cát mỗi khi có trời mưa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm