Đà Nẵng: Bãi rác Khánh Sơn trở thành ‘ung nhọt gây nhức nhối’

Ngày 29-5, UBND quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cho hay vừa phối hợp với Sở TN&MT đối thoại với người dân khu vực phường Hòa Khánh Nam, sống cạnh bãi rác Khánh Sơn.

Khi nghe thông tin Đà Nẵng không di dời bãi rác Khánh Sơn nữa mà đầu tư luôn thành Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại đây, nhiều người dân không hài lòng.

Bên trong bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Nguyễn Đức Sinh (tổ 64, phường Hòa Khánh Nam), những năm trước lãnh đạo TP liên tục hứa hẹn về việc di dời bãi rác nhưng nay lại chọn phương án khác. “Chúng tôi đã sống cạnh bãi rác 30 năm rồi, không thể chịu đựng thêm được nữa”, ông Sinh nói.

Nhiều người dân khác bức xúc cho biết sẵn sàng chặn xe rác vào bãi rác Khánh Sơn nếu vấn đề nước rỉ rác không được xử lý triệt để.

Theo ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, xử lý những tồn tại ở bãi rác Khánh Sơn cần nhiều thời gian, không thể dứt điểm ngay được.

“Người dân cần phải hết sức bình tĩnh, tránh kích động dẫn đến những hành động trái quy định. Đến thời điểm này, chúng ta cùng nhất trí vấn đề bãi rác đã trở thành ung nhọt gây nhức nhối. Chính quyền mong người dân cùng đồng hành để giải quyết triệt để vấn đề này", ông Hưng nói.

Trả lời những ý kiến của người dân, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, cho hay việc có đóng cửa hay di dời bãi rác thì những núi rác hiện có vẫn còn đó. Do vậy, Sở TN&MT đã tham mưu và được TP thống nhất là nâng cấp nhà máy, đầu tư công nghệ thành khu liên hợp xử lý chất thải rắn. Việc này giúp khắc phục hoàn toàn tình trạng ô nhiễm.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Cụ thể, Đà Nẵng đã thông qua dự án Nhà máy xử lý rác tại bãi rác Khánh Sơn công suất xử lý 650 tấn rác/ngày, không qua chôn lấp. Dự kiến, dự án sẽ khởi công từ cuối năm 2019 và đi vào hoạt động vào khoảng cuối năm 2020.

Liên quan lò đốt rác thải y tế bên trong bãi rác Khánh Sơn xả ra khói có mùi khét, ông Hùng cho hay đã kiểm tra và đình chỉ hoạt động lò đốt rác này. Sở TN&MT sẽ tiến hành lấy mẫu khói thử nghiệm để đánh giá mức độ ô nhiễm.

Cũng theo ông Hùng, Đà Nẵng sẽ đầu tư xây dựng hệ thống cống thoát nước khép kín thu gom nước từ bãi rác Khánh Sơn, nâng công suất xử lý lên 1.050 m3/ngày đêm nhằm khắc phục hoàn toàn việc nước rỉ thấm vào lòng đất.

Về sinh kế người dân như đã thông báo tại chương trình “HĐND với cử tri” Đà Nẵng mới đây, ông Hùng cho hay Sở TN&MT đang phối hợp với Sở LĐ-TB&XH chuyển đổi nghề nghiệp cho hơn 300 người dân đang hành nghề nhặt rác tại bãi rác Khánh Sơn. Đồng thời, các hộ dân trong phạm vi dự án mới sẽ được di dời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm