Đà Nẵng 2019: Nắng nóng, hạn hán nhất trong lịch sử quan trắc

Phòng Tài nguyên nước (Sở TN&MT Đà Nẵng) vừa đưa ra cảnh báo rất đáng chú ý khi cho rằng: “Năm 2019 sẽ là một năm nóng, thậm chí là nóng nhất trong lịch sử quan trắc của nhân loại”.

Theo đơn vị này, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ chuyển sang trạng thái El Nino với xác suất trong khoảng 60-70% từ tháng 11-2018 đến những tháng đầu năm 2019. Theo đó, lượng dòng chảy sông, suối mùa khô năm 2019 ở khu vực Nam Trung Bộ thấp hơn từ 30-60% so với các năm trước.

Cửa thu nước sông Cầu Đỏ. Ảnh: TẤN VIỆT

Khác với quy luật của nhiều năm, ngay từ những ngày đầu năm 2019, xâm nhập mặn đã diễn ra gay gắt trên sông Cầu Đỏ, nguồn cấp nước sinh hoạt chính tại Đà Nẵng.

Diễn biến độ mặn quan trắc được tại cửa thu nước Cầu Đỏ cho thấy độ mặn trong những ngày qua đang ở mức báo động. Độ mặn cao nhất ghi nhận được từ ngày 2-2 đến ngày 16-2 đã tăng vọt đến 1.641 mg/l vào lúc 5 giờ 45 ngày 16-2.

Theo Phòng Tài nguyên nước, vào các thời điểm độ mặn từ 1.000 mg/l trở lên thì việc khai thác nước mặt trên sông Cầu Đỏ không thể thực hiện, phải bơm nước hoàn toàn từ đập dâng An Trạch và chuyển tải về xử lý tại Nhà máy nước Cầu Đỏ.

“Nếu nhu cầu sử dụng nước của TP Đà Nẵng vượt công suất thiết kế của Trạm bơm phòng mặn An Trạch thì nguồn nước cấp cho TP sẽ gặp nhiều khó khăn”, đơn vị này thông tin.

Trạm bơm phòng mặn An Trạch. Ảnh: TẤN VIỆT

Từ đó, cơ quan chức năng Sở TN&MT Đà Nẵng nhận định, với thực trạng nguồn nước hiện tại và thông tin nhận định khí tượng, thủy văn, việc cấp nước cho sinh hoạt và các hoạt động thiết yếu khác trong mùa khô năm 2019 trên địa bàn Đà Nẵng sẽ gặp nhiều khó khăn, nguy cơ xảy ra hạn hán, thiếu nước.

Sở TN&MT Đà Nẵng khuyến cáo, để bảo đảm nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và nhu cầu thiết yếu khác, ứng phó và phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm nay, việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả là một trong những giải pháp hàng đầu để đảm bảo an ninh nguồn nước.

“Từng người dân cần quan tâm thực hiện các giải pháp tiết kiệm nước để giảm mức tiêu thụ nước xuống thấp nhất, cùng chung tay góp sức để ứng phó với hạn hán lịch sử dự báo sẽ xảy ra. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng bồn chứa để tích trữ nước sử dụng trong trường hợp xảy ra thiếu nước”, Sở TN&MT Đà Nẵng cho hay.

Nguyên nhân nước sinh hoạt tại Đà Nẵng đóng cặn
Nguyên nhân nước sinh hoạt tại Đà Nẵng đóng cặn
(PLO)- Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng nhận định nguyên nhân hiện tượng cặn có thể do bị đục cục bộ tại một số tuyến ống có chất lượng kém (ống thép, ống gang… được sử dụng lâu năm).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.