Đã có người chết vì nắng nóng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo ngày 24-4, nắng nóng đã mở rộng ra khu vực Bắc bộ và tiếp tục duy trì ở khu vực Trung bộ và Nam bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nhiều nơi lên đến 39 độ C. Đặc biệt, ở vùng núi Trung bộ, có nơi nhiệt độ vượt 42 độ C.

Xứ Nghệ nắng gắt, cây chết, lo cháy nhà

Chúng tôi chạy xe từ Nghệ An sang huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), nơi tờ báo Mỹ Washington Post ngày 23-4 đưa tin Việt Nam hôm 20-4 trải qua ngày nắng nóng kỷ lục với nhiệt độ cao nhất được đo tại huyện Hương Khê là 43,4 độ C.

Chưa đến buổi trưa nhưng các con đường ở huyện Hương Khê vắng bóng người bởi ra đường hơi nóng từ mặt đường nhựa hắt lên kèm gió Lào như phả lửa vào mặt. Con sông Ngàn Sâu đang cạn nước dần. Những bãi trồng ngô, lạc, hoa màu đang héo rũ. Học sinh và người dân ra đường đều mặc áo chống nóng và khăn mũ trùm kín mặt, chỉ hở... hai con mắt.

Ông Nguyễn Văn Dương, huyện Hương Khê, cho biết: “Năm nay đầu mùa hè đã nắng nóng rất gắt, oi bức. Người dân chúng tôi 8-9 giờ sáng không thể ra đồng làm việc nữa mà phải trở về tìm bóng cây trú ngụ”.

Ông Hoàng Công Lý, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, nói: “Người dân chúng tôi ở đây nắng nóng, mưa lũ quen với thiên nhiên rồi. Hiện chưa có việc nắng làm chết người, gây thiệt hại tài sản, cháy nhà, cháy rừng nhưng nước nôi cho nông nghiệp có gặp khó khăn”.

Trưa 24-4, con đường Hồ Chí Minh từ huyện Hương Khê sang huyện miền núi Vũ Quang (Hà Tĩnh) cũng vắng xe và người qua lại. Nắng nóng như muốn làm chảy nhựa đường lên. Người dân ở huyện Vũ Quang 4 giờ sáng đã ra đồng làm việc đến 7 giờ sáng “nắng không còn chịu được nữa” phải trở về nhà.

Một số người dân ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), Nam Đàn (Nghệ An) liều mình đội nắng ra đồng đi nhặt cua ngoi lên bờ vì nước đồng quá nóng. Con sông Lam đoạn hạ nguồn qua huyện Hưng Nguyên và Nam Đàn (Nghệ An) cũng đang cạn dần, nhiều đoạn thấy đáy cát.

Những cánh đồng ngô, lạc ở xã Đại Sơn, Trù Sơn, Giang Sơn Tây (huyện Đô Lương, Nghệ An) đang bị nắng táp cháy vàng, khô. Ông Trần Văn Cử ở xã Đại Sơn ngậm ngùi: “Gia đình tôi có bốn sào ngô và lạc đã bị nắng quá, đại hạn làm khô héo, hỏng hết rồi”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Phòng NN&PTNT huyện Đô Lương thì tại xã Trù Sơn có 115 ha cây trồng bị chết nắng (trong đó ngô 47 ha, lạc 48 ha, đậu và rau màu 20 ha). Xã Giang Sơn Tây có 40 ha ngô bị chết, hơn 400 ha lạc của nông dân Đô Lương bị héo chết. Nắng nóng kèm gió Lào khiến bà con ở các huyện miền núi Nghệ An đang ngày đêm lo sợ hỏa hoạn cháy cây rơm rạ, cháy nhà bởi không còn nước để dập lửa.

Người dân Huế chống chọi cái nóng với nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C.  Ảnh: NGUYỄN DO

Học sinh ở huyện Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh) đến trường học với “đồng phục” chống nắng nóng. Ảnh: ĐẮC LAM

Thừa Thiên-Huế nóng 40,6 độ C

Trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế xảy ra một đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nhiệt độ 37-38 độ C. Một số nơi như TP Huế có nhiệt độ đến 40,6 độ C (cao nhất so với cùng kỳ tháng 4), huyện Nam Đông 41 độ C (chỉ thấp hơn tháng 3-2013), những con số trên cho thấy rõ rệt những biến đổi của khí hậu.

Ông Nguyễn Anh, 60 tuổi, trú phường Thuận Lộc, đang mắc võng tại bên bờ sông Hương để tránh nắng, cho biết khí hậu thay đổi rõ rệt qua từng năm. Chục năm trước vào thời điểm tháng 2, tháng 3 âm lịch nhiều năm vẫn còn xuất hiện những đợt rét nhưng những năm gần đây thì gần như không có, thay vào đó là nắng nóng.

Nắng nóng cũng đã làm nông dân khóc ròng vì những cánh đồng lạc bị chết khô. Theo thống kê, có hàng trăm hecta lạc của người dân bị khô héo dẫn đến mất trắng hoặc mất năng suất vì nắng nóng kéo dài.

Ông Nguyễn Văn Mừng, thuộc Hợp tác xã (HTX) Văn Xá Tây, phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, nói: “Từ khi bắt đầu vụ lạc đến nay, chỉ có một đợt mưa duy nhất, còn lại là nắng hạn kéo dài nhiều tháng liền. Thời tiết khô hạn nên cây lạc hứng chịu nhiều sâu bệnh như sâu ăn lá, rầy, nhện đỏ. Đặc biệt do thiếu nguồn nước tưới tiêu nên có hơn 1 ha lạc của gia đình đã bị khô cháy”.

Ông Phạm Thận, Chủ nhiệm HTX Văn Xá Tây, cho biết vụ lạc này là năm đầu tiên trong suốt nhiều năm qua bà con nông dân phải chịu cảnh mất mùa. Nhiều gia đình rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần chồng chất vì cây lạc chết khô.

Ngoài cây lạc, tỉnh Thừa Thiên-Huế còn có gần 700 ha lúa cuối vụ đông xuân ở các huyện miền núi Nam Đông, A Lưới, huyện Phú Vang, Phú Lộc… bị khô hạn, mất mùa, trong đó có khoảng 160 ha lúa bị khô cháy, khó có thể phục hồi.

Để chủ động ứng phó với hạn hán, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương đã yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường các giải pháp cấp bách để chống hạn cho cây trồng.

Ông Phan Văn Tuấn, 60 tuổi, người bán vé số tại bến Ninh Kiều, trốn nắng dưới bóng mát hàng cây. Ảnh: CẨM GIANG

Cách đẩy lùi cái nóng khá phổ biến của sinh viên ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Dân miền Tây Nam bộ sợ ra đường

“Chạy xe ngoài đường vào buổi trưa, trời nắng nóng như hắt lửa vào mặt” - chị Ngô Mai Trang, quê Đồng Tháp, cho biết.

Một tuần trở lại đây, nhiều tỉnh ở Nam bộ luôn nắng nóng, nhiệt độ tăng cao. Người đi đường phải trùm kín đầu, tay chân nhưng vẫn còn cảm giác bỏng rát. Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất là người lao động, mưu sinh phải làm việc ngoài trời.

Giữa trưa nắng, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, ngụ TP Cần Thơ, đạp ì ạch chiếc xe đồng nát dọc theo bến Ninh Kiều. Chị cho biết: “Hằng ngày tôi đi thu mua, lượm giấy vụn, ve chai quanh bến Ninh Kiều. Ở đây có nhiều quán ăn, quán nước, mùa này người ta uống nước vứt vỏ chai, lon nhiều”.

“Biết là đi giữa trời nắng không tốt cho sức khỏe nhưng vì mưu sinh lo cho gia đình nên phải chịu” - chị Thủy nói. Để chống nóng, chị đội nón, đeo khẩu trang, áo khoác ngoài và luôn thủ theo chai nước để giải nhiệt. “Có người tốt bụng, họ kêu cho chai nước hoặc ly trà đá nữa” - chị Thủy chia sẻ.

Ông Phan Văn Tuấn, 60 tuổi, quê Sóc Trăng, ngồi bán vé số tại bến Ninh Kiều, dưới bóng mát hàng cây. “Sáng giờ đi bán khắp nơi, trưa nắng quá nên tranh thủ ngồi nghỉ tránh nắng một lát rồi đi bán tiếp” - ông Tuấn cho biết. Thỉnh thoảng ông Tuấn than thở: “Trời gì mà nắng nóng như lò lửa”.

Những dãy phòng trọ sinh viên quanh khu vực quận Ninh Kiều, quận Cái Răng vào buổi trưa càng trở nên ngột ngạt. Đa số sinh viên không ở trong phòng mà trốn ra công viên, quán cà phê để học bài và trốn cái nóng oi bức.

Hà Nội: Bác sĩ đột quỵ trên sân bóng

PGS-TS-BS Nguyễn Văn Chi, Phó Trưởng khoa Cấp cứu A9, BV Bạch Mai, Hà Nội, cho biết những ngày nắng nóng vừa qua, số lượng bệnh nhân đột quỵ vào BV Bạch Mai cấp cứu tăng khoảng 20% so với ngày thường.

BS Chi kể cách đây hai ngày, một nam bác sĩ 31 tuổi đã đột quỵ khi đang đá bóng tại sân bóng mini trên đường Trường Chinh, Hà Nội. “Diễn tiến đột quỵ diễn ra rất nhanh. Bác sĩ này rơi vào hôn mê, ngừng tuần hoàn dù được bạn bè đưa vào BV ĐH Y Hà Nội gần đó cấp cứu nhưng đã không qua khỏi do vỡ phình mạch não” - BS Chi nói.

Cũng theo BS Chi, nhóm người cao tuổi, trẻ em và người phải làm việc trong điều kiện ngoài trời khi nắng nóng là những người cần hết sức chú ý bảo vệ sức khỏe trong mùa hè.

H.PHƯỢNG

TP.HCM: Trẻ em, người già nhập viện tăng cao

Những ngày qua, người già, trẻ em nhập bệnh viện vì các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa gia tăng. Hiện mỗi ngày khoa Khám bệnh, BV Nhi đồng 1 tiếp nhận 5.000-6.000 bệnh nhi. Trong đó, khoảng 20%-30% bệnh nhi mắc các bệnh lý về đường hô hấp, 10%-20% mắc các bệnh về tiêu hóa, khoảng 5% mắc bệnh tay-chân-miệng và rải rác một số ca bệnh thủy đậu, viêm não.

Tại khoa Khám bệnh, BV Thống Nhất, số lượng các bệnh nhân cao tuổi đến khám về bệnh huyết áp và rối loạn giấc ngủ tăng 15%; các bệnh lý khác về tiêu hóa, hô hấp, da liễu cũng tăng 7%-10%.

AT

Nắng nóng kéo dài đến 30-4

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong những ngày từ 25 đến 30-4, nắng nóng diện rộng còn kéo dài ở Tây Bắc bộ, Trung bộ và Nam bộ. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C. Riêng khu Tây Bắc Bắc bộ, vùng núi phía Bắc và Trung Trung bộ có nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C. Khu vực Nam bộ, tình hình nắng nóng diễn ra hết tháng 4, sang tuần đầu tháng 5.

N.CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm