Chuyển hồ sơ vụ bãi đá 7 màu sang cơ quan điều tra

Chiều 28-1, ông Huỳnh Văn Điển, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đã ký văn bản gởi Phòng Tư pháp, Phòng Nội vụ huyện, UBND xã Bình Thạnh và Ban Quản lý du lịch Bình Thạnh liên quan đến việc bãi đá bảy màu bị xâm hại.

Văn bản này giao Phòng Tư pháp nghiên cứu hồ sơ xử lý vi phạm hành chính do UBND xã Bình Thạnh đã lập đối với trường hợp vi phạm của ông Cao Văn Cư. Hướng dẫn UBND xã Bình Thạnh củng cố hồ sơ, đảm bảo tính pháp lý chuyển sang Cơ quan điều Công an huyện Tuy Phong xử lý đúng qui định pháp luật. Thời gian chậm nhất trước ngày 30-1.

Văn bản này cũng yêu cầu Chủ tịch UBND và tập thể UBND xã Bình Thạnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu trong chỉ đạo quản lý đất đai trên địa bàn liên quan đến việc lấn chiếm, san lấp đất tại khu vực bãi đá bảy màu. Thời gian hoàn thành chậm nhất đến ngày 15-2.

Bên cạnh đó, yêu cầu Giám đốc và tập thể lãnh đạo Ban Quản lý du lịch Bình Thạnh báo cáo làm rõ trách nhiệm trong việc quản lý cảnh quan, môi trường tại khu du lịch, chậm nhất trước ngày 15-2. Giao Phòng Nội vụ theo dõi, làm rõ các sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan. Phối hợp với Thanh tra huyện tham mưu UBND huyện xử lý nghiêm theo qui định pháp luật.

Hiện trường vụ san ủi, xâm hại bãi đá bảy màu

Như Pháp Luật TP.HCM liên tục có nhiều tin bài phản ảnh về bãi đá bảy màu và bãi rêu tại xã Bình Thạnh có nguy cơ bị “xóa sổ” khi một người dân lấn chiếm đất, tự ý đưa xe cơ giới vào san ủi. Sau đó, UBND huyện Tuy Phong đã có báo cáo nhanh gửi UBND tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên báo cáo này lại không đề cập đến hành vi lấn chiếm đất công của ông Cư mà cho rằng ông Cư san ủi trên đất nông nghiệp của mình.

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện ông Cư đã lấn chiếm công thổ lên đến hơn 4.000 m2 đất và với hành vi này, ngày 10-1, UBND xã Bình Thạnh ra quyết định xử phạt ông Cư 4 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng đất ban đầu. Ông Cư đã không chấp hành khôi phục mà còn tiếp tục vi phạm dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng bãi rêu và bãi đá bảy màu.

Tại hiện trường, hàng ngàn khối đất cát cao quá đầu người, không kè chắn và với độ dốc lớn có thể tiếp tục đổ ập, vùi lấp thêm bãi đá bảy màu bất cứ lúc nào.

Từ chiều 27-1 đến nay, ba xe cơ giới do chính quyền huyện Tuy Phong điều động vẫn đang múc từng gàu đất cát lấp trên bãi đá bảy màu. Tuy nhiên, theo đánh giá của một chuyên gia về xây dựng, việc trả lại vẻ đẹp nguyên sơ ban đầu của bãi đá bảy màu đã bị lấp này là rất khó thực hiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm