Chưa xác định nguyên nhân dầu vón cục ở biển Quảng Nam

Gần chục cây số dọc bãi biển từ xã Tam Quang đến xã Tam Nghĩa của huyện Núi Thành, Quảng Nam xuất hiện rất nhiều mảng nhựa đường và dầu vón cục từ bờ ra biển gần 200 m. Bên cạnh đó, bãi biển cũng xuất hiện hàng ngàn vỏ chai, bao bì, bao thuốc lá có nhãn mác bằng chữ Trung Quốc bị sóng đánh tấp vào bờ gây ô nhiễm.

Tại khu vực biển Rạng, xã Tam Quang, dọc bãi tắm ngổn ngang những chai lọ nước uống, bao thuốc lá, vỏ bình nhôm, thùng xốp có nhãn ghi bằng chữ Trung Quốc. Theo người dân, những vật này bị sóng cuốn vào từ trong dịp Tết Nguyên đán đến nay. Ngoài ra, dầu vón cục dạt vào bãi biển còn lẫn trong cát sau khi thủy triều rút.

Ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch huyện Núi Thành, cho biết sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền huyện đã tiến hành kiểm tra, ghi nhận sự việc. “Theo đó, rải rác từ xã Tam Quang đến xã Tam Nghĩa có hiện tượng dầu vón cục dạt tấp vào bờ. Trong ngày mai, 14-2, Công ty Môi trường đô thị Quảng Nam sẽ tiến hành thu gom số dầu vón cục trên” - ông Trung nói.

Dầu vón cục dạt vào bãi biển Quảng Nam. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Ông Nguyễn Viễn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, cho hay khi nhận được thông tin về vụ việc trên, Sở đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan để thực địa vào ngày 6-2. “Tại thời điểm khảo sát, xuất hiện dầu mỡ vón cục trên bãi biển khu vực biển Rạng từ quán Cây Bàng, xã Tam Quang đến khu resort Chu Lai, xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành. Dầu vón cục có màu nâu đen, kích thước khoảng 0,5-10 cm. Chiều dài đoạn bờ biển bị ô nhiễm khoảng 7 km” - ông Viễn cho hay.

Một diễn biến khác, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam, ông Huỳnh Khánh Toàn, đã có văn bản chỉ đạo giao UBND huyện Núi Thành tổ chức huy động các lực lượng tại địa phương khẩn trương triển khai thu gom dầu vón cục nói trên, bàn giao cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tỉnh Quảng Nam vận chuyển đi xử lý và báo cáo về UBND tỉnh.

Chiều 13-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Nguyễn Hoàng Yến, Chi cục trưởng Chi cục Biển đảo tỉnh Quảng Nam, cho hay trong buổi sáng cùng ngày Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam và Công ty Môi trường đô thị tỉnh đã tiến hành khảo sát lại một lần nữa khu vực có nhựa đường và vỏ chai nhựa có chữ Trung Quốc ở khu vực bờ biển huyện Núi Thành. “Số lượng dầu vón cục không nhiều nhưng rải rác, khi khảo sát thì nhận thấy dầu bị sóng đánh vào bờ từ phía ngoài khơi” - bà Yến nói.

Bà Yến cho biết thêm: “Hiện Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam không đủ năng lực để xác minh nguyên nhân. Hiện tượng này cũng khác thường so với trước, Sở cũng không biết số rác trên xuất xứ ở vùng biển nào. Một số người suy luận do một tàu đắm. Vừa rồi Sở TN&MT đã gửi mẫu ra Tổng cục Biển đảo và lực lượng tìm kiếm cứu nạn trung ương để tiếp tục xác minh”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm