Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi đối thoại với dân về nhà máy rác

Tại buổi đối thoại, đa số ý kiến người dân đều đề nghị phải di dời nhà máy xử lý rác thải của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD ra khỏi khu vực hiện tại. Rác của xã nào thì phải xử lý ở xã đó, không được đưa rác trên toàn huyện về nhà máy ở Phổ Thạnh để xử lý. Đối với hơn 22.000 m3 rác thải được chôn lấp từ nhiều năm trước, huyện phải có hướng xử lý để không gây ô nhiễm môi trường.

Người dân bức xúc nói về lo ngại ô nhiễm môi trường tại nhà máy rác. Ảnh: ĐD

Bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến đồng tình về quá trình hoạt động, xử lý rác thải của nhà máy. 

Ông Nguyễn Xuân Ba (trú thôn La Vân, xã Phổ Thạnh) cho hay: Quan trọng nhất lúc này là chính quyền cùng người dân tập trung cao độ để tìm giải pháp xử lý tốt nhất. Không được làm mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện Đức Phổ. Phải có biện pháp và tập trung xử lý số rác tồn đọng được chôn lấp từ nhiều năm trước nhưng không được gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thịnh (Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ) cho biết nhà máy xử lý rác thải hiện tại được xây dựng trên diện tích bãi rác cũ của huyện, công suất hoạt động hiện tại của nhà máy là 50-70 tấn/ngày đêm, nhưng lượng rác của toàn huyện chỉ vào khoảng 25 tấn/ngày đêm nên lượng rác mang về sẽ được nhà máy xử lý hết.

Huyện xin ý kiến tỉnh rót kinh phí để đốt số rác cũ được chôn lấp vào nhiều năm trước do lo sợ để lâu sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

“Về yêu cầu của người dân di dời nhà máy ra khỏi vị trí hiện tại là không thể được. Vì nhà máy được xây dựng theo đúng quy chuẩn của pháp luật về khoảng cách, các thông số kỹ thuật” - ông Thịnh nói.

Chủ tịch Quảng Ngãi đối thoại với người dân. Ảnh: ĐD

Ông Đỗ Minh Hải (Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi) khẳng định: Nhà máy xử lý rác thải này được quy hoạch chung cho cả huyện Đức Phổ và công suất hoạt động của nhà máy vẫn cao hơn số rác thải của toàn huyện nên không thể mỗi xã xây dựng một nhà máy được.

“Để người dân tự ý chôn lấp và đốt là hết sức nguy hiểm, sẽ dẫn đến việc ô nhiễm môi trường đất và nước nặng” - ông Hải cho hay. 

Ông Trần Ngọc Căng (Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi) cho biết chính quyền tỉnh Quảng Ngãi luôn tôn trọng người dân nên lãnh đạo tỉnh về đối thoại với người dân để xử lý vấn đề này. Vì vậy, mọi người dân cần hợp tác nhằm tháo gỡ những vướng mắc.

Theo ông Căng, ông đã trực tiếp đến bãi rác, cũng nghe nhiều người dân phản ánh, nếu bãi rác cũ khoảng hơn 22.000 m3 đã được chôn lấp nhiều năm trước không đào bới lên để xử lý thì sẽ không gây nên mùi hôi. Nhưng nếu không xử lý đốt mà trời mưa xuống thì nước sẽ chảy về hạ lưu thì người dân sẽ bị ô nhiễm, do vậy cần phải sớm xử lý bãi rác này.

“Tôi đề nghị nhà máy xử lý rác thải phải có phương án đốt sao cho không được gây ô nhiễm, cũng như xử lý rác thải không cho nước thấm xuống mạch nước ngầm” - ông Căng yêu cầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị chủ đầu tư nhà máy cam kết phải bảo vệ môi trường đúng theo tiêu chuẩn được quy định. Đồng thời giao Sở TN&MT, UBND huyện Đức Phổ cùng Công an tỉnh Quảng Ngãi giám sát và bảo đảm nhà máy có thực hiện đúng cam kết về bảo vệ môi trường hay không.

Chủ tịch Quảng Ngãi cũng cho rằng người dân bức xúc thì phản ảnh với chính quyền, còn những trường hợp sai phạm, những người cầm đầu, kích động, gây rối loạn trên địa bàn tỉnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Tôi đề nghị giám đốc công an tỉnh xử lý nghiêm những người cầm đầu gây rối để đảm bảo cho sự phát triển kinh tế của huyện và an ninh chính trị trên địa bàn” - ông Căng chỉ đạo.

Trước đó, từ ngày 29-7, hàng trăm hộ dân sống gần nhà máy rác của Công ty TNHH Thương mại và Công nghệ môi trường MD (đóng tại xã Phổ Thạnh) đã chặn không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý, gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường khá nặng nề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm