Chủ tịch tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục họp về việc thiếu nước sạch

Sáng 6-9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về hội nghị triển khai thực hiện các nội dung Thông báo số 55-TB/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế TP Vinh (Nghệ An).

Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cung cấp thông tin tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, các phóng viên, nhà báo đã đặt câu hỏi về việc những ngày qua, trên địa bàn TP Vinh bị cắt nước dẫn đến thiếu nước sinh hoạt, bệnh viện thiếu nước để hoạt động, độc quyền bán nước máy và chất lượng nước máy sạch…

Trả lời các câu hỏi của nhà báo, ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết: “Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ngày 3-9 đã có cuộc họp và theo lịch, ngày 11-9 sắp tới chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An sẽ họp với các sở, ngành, UBND TP Vinh, Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Sau khi có kết quả cuộc họp chỉ đạo, Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An sẽ chủ động cung cấp nội dung thông tin cho báo chí”.

Theo ông Hoa, những việc liên quan đến sản xuất, cung cấp nước máy cho người dân đang là vấn đề rất nhức nhối.

“Các đồng chí biết, thời gian gần đây việc giữa Công ty CP Cấp nước Sông Lam và cấp nước sạch của Nghệ An (Công ty CP Cấp nước Nghệ An) và kinh doanh nước sạch trong tỉnh có khá nhiều vấn đề. Cho nên chủ tịch UBND tỉnh sẽ đích thân chủ trì các cuộc làm việc. Đây là những việc diễn ra từ trước và hiện nay lãnh đạo UBND tỉnh đang tập trung xử lý triệt để. Nếu cần thì sẽ có sự cạnh tranh giữa các nhà đầu tư với nhau chứ không thể để độc quyền và làm những việc như thế này” - ông Hoa nói.

Con sông Đào và đường ống cung cấp nước thô hút từ sông Lam. 

Như đã đưa tin, thời gian qua, dư luận ở TP Vinh xôn xao bởi thông tin Công ty CP Cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy, bán cho người dân. Người dân lo ngại nước sông Đào ô nhiễm dẫn đến chất lượng nước máy không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc bơm nước sông Đào sản xuất nước máy chỉ phải trả tiền thủy lợi phí khoảng 950 đồng/m3 còn mua nước thô sông Lam của Công ty CP Cấp nước Sông Lam là 1.950 đồng/m3.

Chiều 5-8, ông Thái Thanh Quý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, đã yêu cầu ngừng ngay việc khai thác nước sông Đào để sản xuất nước sạch. Theo đó, Công ty Cấp nước Nghệ An phải lấy 100% nguồn nước thô từ sông Lam của Công ty CP Cấp nước Sông Lam để sản xuất nước máy bán cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận.

Đến ngày 2 và 3-9, Công ty Cấp nước Nghệ An cho nhà máy ngừng hoạt động, ngừng lấy nước sông Lam vì lý do trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa lũ, thủy điện xả lũ dẫn đến nước sông Lam đục. Việc nhà máy ngừng hoạt động dẫn đến người dân thiếu nước ăn uống, bệnh viện ở TP Vinh thiếu cả nước chạy thận cứu chữa bệnh nhân, thiếu nước sinh hoạt…

Trạm bơm Cầu Mượu hút nước sông Đào của Công ty CP Cấp nước Nghệ An. 

Công ty Cấp nước Nghệ An đưa ra phương án bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy và chiều 3-9, tỉnh Nghệ An đồng ý cho bơm nước sông Đào để dân và bệnh viện, trường học ở TP Vinh có nước máy dùng.

Ngày 6-9, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết kết quả thử nghiệm lấy mẫu nước sông Lam vào ngày 5-9, tại điểm đầu trạm bơm nước thô của Công ty CP Cấp nước Sông Lam độ đục chỉ còn 134 NTU, độ pH và DO đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt. Tuy nhiên, hiện nay Công ty Cấp nước Nghệ An vẫn đang ngừng lấy nước thô từ sông Lam để bơm nước sông Đào sản xuất nước máy bán cho dân và các cơ quan.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.