Chủ tịch Đà Nẵng: TP sẽ tiên phong đốt rác để tạo ra điện

Ngày 6-11, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình HĐND với cử tri lần thứ 4.

Tại đây, cử tri Dương Văn Sáu (quận Liên Chiểu) cho rằng vấn đề ô nhiễm môi trường bãi rác Khánh Sơn dai dẳng, TP cần có giải pháp giảm tối đa mùi hôi, nước rỉ rác chảy ra từ nhà máy.

Ông Sáu cũng đề nghị TP cần có những chính sách ưu đãi đặc biệt cho người dân sống gần bãi rác Khánh Sơn.

Người dân mưu sinh trong bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: TẤN VIỆT

Giải trình vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho hay sau cuộc đối thoại ngày 9-10 giữa lãnh đạo TP và người dân bãi rác Khánh Sơn, Sở đã triển khai nhiều biện pháp xử lý ô nhiễm.

Cụ thể, hai camera được gắn để giám sát trực tiếp hoạt động tại bãi rác, thu hẹp diện tích chôn lấp dưới 2.000 m2 như đã cam kết với người dân…

Về trạm xử lý nước rỉ rác với công suất 750 m3 đã đưa vào vận hành thử nghiệm, kết quả quan trắc cho thấy chất lượng nước rỉ rác cải thiện rất nhiều so với trước đó.

Ông Hùng thừa nhận hiện chưa thể khắc phục triệt để ô nhiễm nhưng Sở TN&MT đang làm đồng bộ các biện pháp khác để giảm thiểu ô nhiễm như đo khảo sát để phủ bạt, trồng cây xanh cách ly, ngăn chặn mùi hôi.

Cũng theo ông Hùng, Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP trình HĐND TP tại kỳ họp cuối năm nay nghị quyết liên quan công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Trong đó có đề án phân loại rác mà Sở TN&MT đang triển khai.

“Cố gắng đến năm 2020 sẽ triển khai trên toàn địa bàn TP, phân loại rác tại nguồn. Đây là việc làm căn cơ để giải quyết câu chuyện xử lý rác sau này. Chi phí xử lý rác là vấn đề đau đầu, nếu chúng ta không giải quyết được chuyện phân loại rác tại nguồn thì chi phí TP phải bỏ ra cho xử lý rác về sau là rất lớn” - ông Hùng nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Ảnh: TẤN VIỆT

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vấn đề xử lý rác thải của TP là cực kỳ lớn.

“Thực tế ở Việt Nam chưa có nhà máy nào xử lý rác thải theo kiểu đốt, tạo ra điện và tỉ lệ còn lại chôn lấp dưới 2%. Đà Nẵng tiên phong làm dự án này và đã nhờ ADB tư vấn. Hiện chúng ta đang chuẩn bị hoàn chỉnh báo cáo khả thi để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt” - ông Thơ nói.

Dựa trên báo cáo của ADB, Đà Nẵng sẽ lựa chọn công nghệ theo hướng rác sẽ cho đốt hoàn toàn, còn lại tỉ lệ tro bụi không đáng kể, đem chôn lấp và về mặt lý thuyết sẽ không ô nhiễm.

Về nhà máy xử lý rác thải tập trung, ông Thơ cho hay phải đến năm 2022 mới hoàn thành. Do đó, TP chấp nhận những biện pháp giải quyết trong ngắn hạn nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối về môi trường.

Chủ tịch Đà Nẵng cũng cho hay TP đã và đang tiếp tục hỗ trợ người dân khu vực bãi rác Khánh Sơn về bảo hiểm y tế, các loại kinh phí giáo dục, khám chữa bệnh khác theo nguyện vọng của người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm