Chở nước ngọt về Tiền Giang cứu 12.000 ha sầu riêng

Do tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng, tỉnh Tiền Giang đã quyết định chi ngân sách mua nước ngọt từ địa phương khác về để cứu 12.000 ha sầu riêng.

Theo đó, toàn bộ diện tích sầu riêng trên địa bản tỉnh của người dân (chủ yếu nằm ở huyện Châu Thành và huyện Cai Lậy) sẽ được UBND tỉnh cấp nước ngọt miễn phí. Người dân chỉ cần ra điểm cung cấp nước ngọt để mang nước về nhà tưới cây.

Bà Ngô Thị Xinh, một người dân ở huyện Châu Thành cho biết trước đây gia đình bà không có nước ngọt để tưới cây đành tưới đại nước nhiễm mặn. Do vậy, cây bị héo lá, trái bị rụng khiến cả gia đình hoang mang.

"Sau đó, gia đình tôi quyết định mua 60 m3 nước về để tưới cho 5 ha sầu riêng. Tuy nhiên, nước để tưới cây chỉ cầm chừng tới khi có nước ngọt. Nếu tiếp tục bị mặn như hiện nay thì gia đình tôi cũng phải vay mượn để cứu lấy vườn cây sầu riêng này.

Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cười, Nhà nước đã hỗ trợ để chúng tôi có đủ nước cho cây được sống. Sang năm, gia đình tôi sẽ phải đưa ra nhiều cách để tích trữ nước ngọt, chống chọi qua đợt hạn mặn" - bà Xinh nói.

han-man-tien-giang-20_BFBI

Đã có nhiều cây sầu riêng bị chết ở huyện Châu Thành.

Cùng hoàn cảnh, ông Nguyễn Văn Sáu cho biết nhà ông có 4 ha sầu riêng nhưng do đường nhỏ, xe nước của UBND xã không vào đến hẻm được nên đành nhìn vườn sầu riêng héo mòn chết dần.
"Tôi nhìn thấy cây chết, đất cằn cỗi nứt nẻ mà xót ruột. Hơn tám năm chăm cây mới cho trái, không ngờ gặp đợt hạn mặn cả vườn cây có nguy cơ chết hết" - ông Sáu buồn rầu nói.

Trước tình cảnh thiếu nước ngọt, người trồng sầu riêng ở hai xã Phú Phong và Kim Sơn liên tục mang phiếu đến UBND xã để nhận nước. Để hỗ trợ kịp thời cho người dân, lãnh đạo xã Phú Phong thường xuyên túc trực để người dân kịp thời mang nước về tưới cây.

han-man-tien-giang-23_OFQH

Người dân dùng gàu lấy nước ngọt để tưới cây.

han-man-tien-giang-21_SLKJ

Có nước ngọt nhưng nhiều gia đình cũng phải tưới cây thật tiết kiệm để duy trì qua đợt hạn mặn.

han-mat-mien-tay-1

Đến huyện Châu Thành (Tiền Giang), đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người dân chở theo nhiều thùng, can đi lấy nước ngọt.

han-mat-mien-tay-2

Nhiều hộ dân phải sắm nhiều can để chở được số lượng nhiều.

han-mat-mien-tay-3

Có gia đình sắm cả những tét nước lớn. 

han-mat-mien-tay-4

Cả gia đình lớn nhỏ cũng đều hỗ trợ nhau đi lấy nước ngọt về tưới cây.

han-mat-mien-tay-5

Hồ nước chứa hàng trăm m3 nước để giải cứu sầu riêng.

 
han-mat-mien-tay-11

Đất tại vườn cây bị nứt toác.

han-mat-mien-tay-12

Những kênh mương dẫn nước cũng đã cạn khô.

han-mat-mien-tay-12
Nhiều hộ gia đình đã lên phương án đối phó với hạn mặn như nạo vét kênh để trữ nước ngọt trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Quốc Điền, Chủ tịch xã Phú Phong, khẳng định:"Để đảm bảo việc sử dụng nước đúng mục đích và cấp nước đúng đối tượng, xã phối hợp MTTQ và các hội đoàn trong xã giám sát việc sử dụng nước của bà con theo phương châm hộ nào cũng được sử dụng nước ngọt. Trường hợp người dân không tự vận chuyển được thì cũng chỉ phải trả công vận chuyển cho các chủ xe bồn mức giá hợp lý”.
Đồng thời, UBND xã cũng vận động các chủ xe bồn, thu đúng giá, phù hợp để chia sẻ với bà con nông dân trong thời điểm hiện nay. Qua đó, ngày 13-3, gần 400 m3 nước đã được người dân đưa về phường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm