Chính thức áp dụng gói hỗ trợ tiền điện 11.000 tỉ đồng

Ngày 16-4, Bộ Công Thương chính thức ban hành văn bản gửi các sở Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bộ Công Thương ước tính tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng ảnh hưởng vì COVID-19 là gần 11.000 tỉ đồng.

Người dân được hỗ trợ tối đa 62.560 đồng/tháng

Theo đó, khách hàng sản xuất và kinh doanh sẽ được giảm giá điện 10% so với đơn giá hiện tại ở tất cả khung giờ cao điểm, bình thường và thấp điểm. Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, bộ điều chỉnh giảm giá điện từ mức áp dụng cho khách hàng kinh doanh dịch vụ xuống bằng mức giá điện áp dụng cho các hộ sản xuất.

Đặc biệt, Bộ Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ điện cho hộ sử dụng điện sinh hoạt, với mức giảm 10% đơn giá điện bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300 kWh/tháng). Theo tính toán của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), khách hàng dùng điện sinh hoạt ở mức 100 kWh/tháng được hỗ trợ 17.000 đồng; 200 kWh thì khoản tiền hỗ trợ 37.000 đồng/tháng; mức 300 kWh thì khoản hỗ trợ là 62.560 đồng/tháng. Các hộ dùng điện từ 300 kWh trở lên, khoản tiền được hỗ trợ tối đa là 62.560 đồng/tháng do vẫn được hưởng giảm 10% đơn giá điện bậc 1-4.

Bộ Công Thương cũng quyết định áp dụng chính sách giảm giá bán buôn điện 10% đối với điện nông thôn, khu tập thể, cụm dân cư, tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt, chợ, khu công nghiệp.

Bên cạnh các chính sách giảm giá điện chung như trên, Bộ Công Thương còn đưa ra phương án miễn tiền điện cho các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thực hiện khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Đồng thời, giảm 20% tiền điện cho các khách sạn và các cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Điều này có nghĩa các cơ sở này ngoài được hưởng chính sách giảm đơn giá điện chung còn được hỗ trợ miễn, giảm tiền điện trực tiếp nếu tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, người dân sẽ được hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện tháng 4, 5, 6 và sẽ được tính vào các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6, 7.

Đối với khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp... Các đơn vị điện lực sẽ áp dụng từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày ban hành văn bản này. Đối với khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, EVN và Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn chỉ đạo, đảm bảo việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện đúng đối tượng, phù hợp tình hình thực tế cách ly xã hội tại từng địa phương. Bộ Công Thương cho biết sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện nêu trên thì áp dụng giá bán điện theo quy định như hiện hành.

Theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, người dân sẽ được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện các tháng 4, 5, 6. Ảnh: EVNHANOI

Biểu giá điện sinh hoạt sẽ áp dụng cho kỳ ghi hóa đơn tháng 5, 6, 7.

Hỗ trợ trên 85% hộ tiêu dùng 0-300 kWh/tháng

Trao đổi với báo chí, GS-TSKH Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam, đánh giá giảm tiền điện 10% cho khách hàng dùng điện sinh hoạt là đã hỗ trợ được cho trên 85% hộ tiêu dùng 0-300 kWh/tháng - mức tiêu dùng phổ biến của xã hội.

Người tiêu dùng bao giờ cũng có tâm lý muốn giảm giá sâu. Tuy nhiên, dư luận cần đặt vấn đề trong mối tương quan, công bằng, bản thân EVN cũng là doanh nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về nguồn điện, giá mua điện cao… Trong bối cảnh như vậy, mức giảm 10% là tương đối lớn trong khả năng của EVN.

PGS-TS Bùi Xuân Hồi, giảng viên cao cấp bộ môn Kinh tế năng lượng, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng ngành công thương và EVN cần có những hướng dẫn rõ ràng, chi tiết để tránh hiểu sai trong dư luận khi áp dụng vào thực tế.

Theo ông Hồi, EVN cũng cần có những phương án truyền thông làm sao để người dân hiểu về chính sách giảm giá điện và thực tế sản lượng tiêu thụ hằng tháng của người dân. “Nguồn tiền giảm giá điện lấy từ doanh thu, lợi nhuận của EVN nên đơn vị này cần tính toán cân đối tài chính trong bối cảnh hạn hán, các nguồn thủy điện có giá thành thấp hơn đang gặp rất nhiều khó khăn” - ông Hồi lưu ý.

EVN hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị triển khai giảm giá điện

Ngày 16-4, EVN đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị liên quan chính thức triển khai thực hiện giá điện cho các khách hàng.

Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị điện lực áp dụng chính sách giá điện theo đúng hướng dẫn của Bộ Công Thương. Trong đó, các khách hàng dùng điện sinh hoạt sẽ được giảm giá tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6, 7. Đối với các khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp...), điện lực áp dụng thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16-4.

Đối với các khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, EVN sẽ thông báo qua các phương tiện truyền thông và phương tiện điện tử (SMS, Email, Zalo…) cho tất cả khách hàng đang áp dụng giá kinh doanh về chính sách chuyển sang giá sản xuất cho các cơ sở lưu trú du lịch. Đồng thời, đề nghị khách hàng cung cấp giấy tờ xác định cơ sở lưu trú du lịch theo quy định.

Các đơn vị của EVN thực hiện tổ chức tiếp nhận yêu cầu trên các kênh giao tiếp: Cổng dịch vụ công quốc gia; các kênh trên Internet (web CSKH/App CSKH/email/Zalo…); tổng đài CSKH; phòng giao dịch khách hàng… để thực hiện các thủ tục chuyển đổi giá cho khách hàng với thời gian thực hiện trong vòng ba ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm