Chỉ số UV cực cao, cẩn trọng ung thư, bỏng da

Cụ thể, Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết thời tiết nguy hiểm vì cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng đang ở cấp 1. Theo đó, thời điểm thời tiết nắng nóng cao từ hôm nay cho đến thứ bảy 27-4. Nhiệt độ cao nhất liên tiếp là 37 hoặc 38 độ C.

Nhiều người dân ngán ngẩm khi ra đường. Ảnh: HƯƠNG TRANG.

Đồng thời, website dự báo thời tiết danh tiếng AccuWeather của Mỹ cũng nêu chỉ số UV ở TP HCM ngày 23-4, đến 27-4 sẽ ở mức cao nhất, lên đến 13.

Trong đó, đáng cảnh báo là chỉ số UV (UV Index) ở TP.HCM liên tục lên mức đáng báo động (trên 11), trong đó có các ngày 23, 25 và 27-4 đạt đỉnh là 13.

Rủi ro phổ biến nhất đối với con người là cháy nắng, thường do tiếp xúc quá mức trong thời gian ngắn do người dùng sử dụng mỹ phẩm, thuốc uống hoặc thuốc bôi như kháng sinh, thuốc tránh thai. Việc phơi nắng khi tia UV cao thường xuyên và kéo dài có thể dẫn đến ung thư da và lão hóa sớm. Ngoài ra, mắt người cũng bị tác động mạnh nếu không có biện pháp bảo vệ mắt khi đi nắng.

Những ngày này ra đường thì rất khó để nhận biết được người quen vì ai cũng che kín mặt. Ảnh: HƯƠNG TRANG.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) Chỉ số UV từ 11 trở lên là cực kỳ nguy hại, da và mắt có thể bị tổn thương chỉ trong vài phút và phải áp dụng biện pháp phòng tránh nghiêm ngặt hơn.

Theo ghi nhận của PV, nhiều người dân tỏ ra ngán ngẩm mỗi khi ra đường. Chị Tống Phương, quận 9 chia sẻ: “Nhà tôi ở quận 9, công việc tự do về thời gian những mấy ngày nắng nóng này đều phải chủ động đi sớm để tránh nắng. Ngày nào phải ra đường vào buổi trưa thì coi như là cực hình. Nếu không chăm sóc da, bôi kem trống nắng đầy đủ thì sẽ vô cùng tai hại”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm