Cát từ dự án nạo vét âu thuyền được sử dụng sai mục đích?

Dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải (xã Phú Hải, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công. 

Trong quá trình thi công, để khơi thông, chỉnh trị luồng lạch, hàng ngàn m3 cát biển được nạo vét và thổi lên bờ tập kết tại hai bãi thuộc địa bàn xã Phú Hải.

Cát của dự án này theo quy định chỉ phục vụ nhu cầu các công trình xây dựng, công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, lượng cát này được chở đi nhiều nơi trong địa bàn tỉnh. Việc này theo ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế là sai quy định.

Bãi tập kết cát sau khi được nạo vét của dự án nâng cấp khu neo đậu thuyền Phú Hải. Ảnh: N.DO

Tại khu vực bờ biển thuộc xã Phú Hải có hai bãi cát biển được nạo vét và hút đưa lên bờ nhiều tháng nay.

Trong đó, một bãi cát mới được nạo vét lên vẫn chưa ráo nước, bãi còn lại được những xe tải đến đợi múc cát. Các bãi này rộng trên cả ngàn m2, được đổ cao lên từ 3-4m với hệ thống ống hút chằng chịt.

Tại bãi này, ghi nhận hàng chục lượt xe tải từ 8-10 tấn mang các biển số 75C.10567, 75C.05202, 75C.00375, 75.09631, 75.09701… đến nhận cát và chở đi nhiều nơi.

Cát của dự án này đúng ra chỉ được phục vụ nhu cầu các công trình xây dựng, công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải. Ảnh: N.DO

Ngày 1-4, chúng tôi theo dấu chiếc xe tải mang biển số 75.09631. Sau khi được múc đầy cát, xe này chạy ra Quốc Lộ 49B rồi chạy thẳng lên cầu Diên Trường (xã Thuận An, huyện Phú Vang), vòng ra Tỉnh lộ 2. Xe tiếp tục đi qua nhiều tuyến đường trước khi đến địa bàn xã Phú Mậu (Phú Vang) và đổ cát xuống một bãi tập kết tại đây.

Cùng ngày, xe tải biển số 75C.10567 sau khi nhận cát cũng vòng ra Quốc lộ 49. Xe này chỉ che một tấm bạt vàng sơ sài, chạy với tốc độ cao từ tuyến quốc lộ này lên tuyến đường dẫn vào Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ (Phú Thượng, Phú Vang). Xe này chạy hẳn vào trong cuối đoạn tuyến thuộc đường Chợ Mai - Tân Mỹ để thực hiện đổ cát.

Cát tập kết ở dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ. Ảnh: N.DO

Ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, khối lượng cát nạo vét lên hiện tại chỉ được phục vụ nhu cầu các công trình xây dựng, công trình phục vụ dân sinh trên địa bàn xã Phú Hải theo nhu cầu của địa phương đề xuất, được chủ đầu tư phê duyệt. Ngoài ra không được phép chở ra ngoài địa bàn. Ông Giang cho biết sẽ xem xét, rà soát lại.

Ông Huỳnh Minh Khang, Giám đốc Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị tỉnh (chủ đầu tư Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ) khẳng định, hiện các công trình xây dựng cầu đường trên địa bàn tỉnh không sử dụng nguồn cát biển để phục vụ san lấp. Công trình Dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ cũng không sử dụng, ban quản lý sẽ tiến hành rà soát và xử lý nếu có tình trạng này.

Được biết, dự án nâng cấp khu neo đậu tàu thuyền Phú Hải có nguồn vốn từ khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trong sự cố môi trường biển năm 2016.

Tổng khối lượng nạo vét luồng lạch khoảng 150 ngàn m3, hiện đã thực hiện được khoảng 50 ngàn m3Đơn vị thi công là liên danh hai nhà thầu, trong đó Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Minh Đạt (tỉnh Quảng Bình) nạo hút cát, khơi thông luồng lạch âu thuyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm