Cao Bằng lại động đất, Hà Nội rung lắc

Sáng nay, 28-11, nhiều người dân ở trên các tòa nhà cao tầng tại Hà Nội lại tiếp tục cảm nhận được rung lắc, thậm chí có người chóng mặt, nghi do ảnh hưởng động đất.

TS Nguyễn Xuân Anh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu, xác nhận vào 6 giờ 49 phút sáng nay, 28-11, đã xảy ra một trận động đất có độ lớn 4.7 độ Richter tại tọa độ (22.844 độ vĩ Bắc, 106.581 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

Vị trí chấn tâm động đất. Ảnh: VVLĐC


Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Đây là trận động đất thứ năm xảy ra tại huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) từ ngày 25-11 đến nay. Trận động đất đầu tiên có độ mạnh lớn nhất với 5.4 độ Richter. Ngoài ra, còn có một trận động đất xảy ra tại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cách huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) khoảng 1,6 km vào ngày 25-11.

Trước đó, chia sẻ với PLO, PGS-TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý địa cầu, cho biết  nguyên nhân gây ra trận động đất ở huyện Trùng Khánh là phát sinh do tự nhiên, xảy ra trên các đứt gãy hoạt động, những vết nứt trên vỏ rắn của Trái đất, là những kẽ hở để năng lượng trong lòng đất phát ra. Trong nhân của Trái đất có vật chất nóng chảy vài ngàn độ, có xu thế phát ra ngoài dưới nhiều dạng như núi lửa…

Tại khu vực Cao Bằng, có một số đứt gãy đã được các nhà địa chấn Việt Nam vạch lên bản đồ, xác định đó là những đứt gãy có khả năng phát sinh động đất. Trận động đất vừa rồi là đứt gãy Cao Bằng - Tiên Yên, đây là đứt gãy cấp 2-3 có khả năng phát sinh động đất rất mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm