Cần thúc nhanh các dự án chống ngập đang chậm chạp về đích

Tham dự buổi giám sát có Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cùng với các sở ngành TP.

Tại buổi giám sát, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị TP cho biết, qua quá trình triển khai các chương trình, kế hoạch chống ngập, từ năm 2008 trên địa bàn thành phố tồn tại 126 điểm ngập do mưa, 95 điểm ngập do triều.

Bà Nguyễn Thị Lệ phát biểu trong buổi giám sát.

Nhờ triển khai các dự án chống ngập, trong 10 năm qua, đến nay còn 18 điểm ngập do mưa, 5 điểm ngập do triều cường. Các điểm ngập này sẽ được tiếp tục giải quyết trong giai đoạn đến năm 2020.

Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được, một số đại biểu HĐND TP cho rằng, tiến độ thực hiện các dự án chống ngập trên địa bàn TP còn quá chậm; tính hiệu quả của các dự án sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng chưa cao do thiếu sự kết nối đồng bộ.

Tại đây, ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó trưởng Ban Đô thị HĐND TP chia sẻ: Hiện nay, qua giám sát, phần lớn các dự án chống ngập triển khai đang chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Vậy UBND TP có giải pháp căn cơ, lâu dài để giải quyết vấn đề này như thế nào?

Ông Lê Minh Đức, Phó Ban Pháp chế HĐND TP cho biết: Qua giám sát ở các quận, huyện, hiện nay việc lấn chiếm hệ thống thoát nước, hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch là rất rõ nhưng khi hỏi địa phương thì không xử lý triệt để được. Vậy nguyên nhân tại sao và trong thời gian tới giải pháp nào để xử lý vấn đề này?

Liên quan đến giải pháp chống ngập, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết: Sắp tới, TP tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp mà chương trình giảm ngập nước đặt ra. Trong đó, đẩy nhanh nghiên cứu các quy hoạch một cách đồng bộ. Đồng thời, bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng và thực hiện các công trình. Theo đó, TP xác định tính ưu tiên trong bố trí ngân sách TP và kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn khác.

Về công tác giải phóng mặt bằng, TP sẽ kiến nghị Trung ương điều chỉnh khung giá đất cả nước và trên cơ sở đó TP sẽ ban hành bảng giá mới trình HĐND TP. Bên cạnh đó, điều chỉnh phương pháp để thực hiện quy trình ban hành giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP, đề nghị trong thời gian tới, UBND TP tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, UBND TP tiếp tục đeo bám kiến nghị Bộ TN&MT sớm tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về quy trình thí điểm rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TPHCM...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

Thời tiết ở Nam Bộ những ngày Tết Giáp Thìn 2024

(PLO)- Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ở Nam Bộ sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ làm cho tầm nhìn xa có phần hạn chế; trưa, chiều giảm mây và nắng, cường độ nắng gia tăng vào giữa trưa, trời nắng nóng.

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

TP.HCM: Mỗi người dân quận 1 sẽ trồng một cây xanh

(PLO)- Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, cho biết quận sẽ phấn đấu bình quân mỗi người dân quận 1 trồng một cây xanh, cùng chung sức ‘Vì một Việt Nam xanh” theo chủ trương trồng một tỉ cây xanh của Chính phủ.