Cá chết hàng loạt trên sông chuyển màu đen

Hiện tượng cá chết xảy ra bắt đầu từ thượng nguồn sông Âm đoạn qua các làng Tró, Giỏi Thượng, Giỏi Hạ, Đắm. Trong đó có những loại cá to ở tầng đáy cũng bị chết như cá tầm, cá lăng, cá ké, trạch làn...

Ngay sau khi nhận được tin báo, UBND huyện Ngọc Lặc đã đến hiện trường chỉ đạo các xã Vân Am, Phùng Giáo, Phùng Minh, Nguyệt Ấn, Phúc Thịnh không ăn cá chết; không cho gia súc, gia cầm ăn cá chết này; không sử dụng nguồn nước từ sông Âm để sinh hoạt và tưới cây trồng.

Cán bộ các phòng TN&MT, NN&PTNT, Trạm Thú y xuống hiện trường nắm tình hình, lấy mẫu nước, xác cá chết đưa đi kiểm nghiệm.

Cơ quan chức năng đang tìm nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Âm

Chính quyền địa phương cũng đang thống kê số lượng cá chết, đồng thời huy động cán bộ xã cùng người dân địa phương tập trung vớt cá để đi tiêu hủy.

Theo ông Phạm Công Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc không có cơ sở sản xuất chế biến nào, vì vậy có thể vệt nước đen xuất phát từ thượng nguồn sông Âm chảy xuống huyện Ngọc Lặc khiến cá bị chết hàng loạt.

UBND huyện đã đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc, điều tra nguyên nhân xuất hiện vệt nước đen để có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng nước sông bị ô nhiễm và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Trước đó, vào ngày 22-2, trên sông Âm đoạn qua xã Vân Am cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Các cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân cá chết là do chỉ tiêu COD vượt Quy chuẩn Việt Nam 2,77-9,45 lần; chỉ tiêu NH4+ vượt 1,86-2,8 lần; chỉ tiêu NO3 vượt 1,06-1,75 lần; chỉ tiêu Mn vượt 2,94 lần; chỉ tiêu NH4+ vượt 2,76 lần.

Cũng trên tuyến sông này, về phía thượng nguồn có ba cơ sở sản xuất giấy vàng mã gồm Công ty Cổ phần lâm sản Lang Chánh, Công ty TNHH sản xuất thương mại vận tải Tuấn Vinh và Hợp tác xã Chế biến lâm sản Lang Chánh đóng tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa.

Ba cơ sở này có những vi phạm như Công ty Cổ phần lâm sản Lang Chánh không có văn bản báo cáo UBND tỉnh về tiến độ thực hiện đề án bảo vệ môi trường; Công ty TNHH Sản xuất thương mại vận Tải Tuấn Vinh không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định, không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; Hợp tác xã Chế biến lâm sản Lang Chánh không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.