Cá bè trên sông Tiền chết nhiều, chưa rõ nguyên nhân

Từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều bè điêu hồng trên sông Tiền ở cồn Thới Sơn, cồn Tân Long, TP Mỹ Tho có tỉ lệ cá chết nhiều. Cá nuôi bị nổ mắt, nổi lừ đừ trên mặt nước rồi chết.  Theo người dân, việc cá chết trong các vụ nuôi vẫn xảy ra, tuy nhiên năm nay cá chết bất thường hơn, thời gian chết kéo dài.

Cá bè trên sông Tiền bị chết nhiều chưa rõ nguyên nhân

Tại bè cá của ông Mai Sinh Nhựt (ấp Tân Thạnh, xã Thới Sơn) hiện nuôi sáu bè cá. Theo ông Nhựt cá nuôi trong lồng bè của ông bắt đầu chết từ giữa tháng 4 đến nay. Cá chết trong giai đoạn chuẩn bị thu hoạch, mỗi ngày có gần 30 kg cá điêu hồng bị chết, tăng 5-6 lần so với trước đây. Theo ông Nhựt, có thể do độ mặn trong nước sông Tiền tăng cao, kết hợp nắng nóng và mật độ nuôi dày làm cá thiếu ôxy dẫn đến bệnh và chết.

“Cá chết nhiều hơn lúc bình thường do nước mặn, lưới lồng bè bị đóng rong bít kín, cá không thở được ngộp chết. Giá cá thương phẩm hiện nay rất bấp bênh còn 30.000-31.000 đồng/kg. Với giá này người nuôi không có lời, thêm cá chết nữa thì thua lỗ nặng” - ông Nhựt than thở.

Cá chết nổi trắng mặt nước

Cũng tại khu vực sông Tiền ở xã Thới Sơn, nhiều bè cá của nhiều hộ khác cũng bị chết tương tự. Người dân cho biết số lượng cá chết tăng theo từng ngày. Nhiều lồng bè nuôi cá điêu hồng có gần 40% sản lượng cá bị chết.

Trước thực trạng trên, trong những ngày qua cán bộ Chi cục Thủy sản phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang cũng đã đến khu vực nuôi cá bè của người dân trên sông Tiền đo độ mặn, lấy mẫu nước và mẫu cá chết về xét nghiệm tìm hiểu nguyên nhân.

Trước mắt, ngành chuyên môn khuyến cáo người dân thu hoạch đàn cá bè đến lứa, khan thưa lồng bè. Đối với cá bị chết thì khẩn trương vớt, tiêu hủy để tránh ô nhiễm môi trường và lây lan mầm bệnh.

Người dân nghi ngờ do nước mặn, rong đeo bám thành lưới lồng bè khiến cá ngộp ôxy bị chết

Theo kết quả quan trắc độ mặn trên sông Tiền khu vực nuôi bè ở TP Mỹ Tho từ đầu tháng 4 đến ngày 7-5-2020, độ mặn nước dao động 4,2-7,5 g/l. Trong khoảng độ mặn này, ngành chức năng chưa ghi nhận cá điêu hồng nuôi bè bị thiệt hại

Trên khu vực sông Tiền (TP Mỹ Tho) có hơn 800 bè cá, từ đầu năm đến nay người dân thả nuôi 533 bè với gần 10 triệu con giống. Mật độ thả nuôi trung bình 100-150 con/m3, thời gian nuôi khoảng 6-7 tháng thu hoạch sản lượng trên trên 7,5 tấn cá/bè. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

TP.HCM còn 166 điểm tồn đọng rác

(PLO)- Một số địa bàn vẫn còn nhiều điểm tồn đọng rác thải cần được giải quyết triệt để như TP Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, quận 12 và quận Bình Thạnh.