BR-VT đóng cửa cơ sở chăn nuôi xả thải bậy ra hồ chứa nước

Sáng 29-11, tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức lễ phát động ra quân bảo vệ môi trường các hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh BR-VT hiện có 30 hồ chứa nước với tổng dung tích thiết kế là 316,28 triệu m3, trong đó có 12 hồ cấp nước sinh hoạt. Tuy nhiên, thời gian qua các hồ cấp nước trên địa bàn tỉnh đang đối mặt với nhiều nguy cơ ô nhiễm từ hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh…

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, cho biết thời gian gần đây tỉnh BR-VT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời các nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước. Nhờ đó chất lượng nước của các hồ cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát tốt.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT, tại lễ phát động.

Theo ông Quốc, địa phương đã yêu cầu đóng cửa hoặc di dời đến các khu chăn nuôi tập trung những cơ sở chăn nuôi xâm phạm hành lang bảo vệ nguồn nước. Tính từ tháng 7-2018 đến nay, tỉnh đã xử phạt 20 trang trại chăn nuôi quy mô lớn vì có hành vi xả nước thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường với với số tiền 7,318 tỉ đồng; đình chỉ hoạt động năm cơ sở chăn nuôi để khắc phục ô nhiễm.

Trước đó, năm 2016, tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam di dời xưởng nhuộm ra khỏi khu vực thượng nguồn hồ Đá Đen nhằm bảo vệ nguồn nước hồ Đá Đen, nơi cung cấp nước sinh hoạt cho gần một triệu dân trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Cùng với đó, tỉnh đã có nhiều cuộc khảo sát và làm việc với tỉnh Đồng Nai về Khu xử lý chất thải tập trung Thiên Phước (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) nhằm ngăn ngừa nước thải từ khu xử lý rác này đổ về hồ Đá Đen. Đến nay, nguy cơ ô nhiễm từ khu xử lý chất thải Thiên Phước cơ bản được kiểm soát.

Lãnh đạo sở TN&MT và bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch huyện Xuyên Mộc, cùng các học sinh đi bộ tuyên truyền về việc bảo vệ các hồ chứa nước.

Đồng thời, tỉnh cũng ban hành quyết định quy định danh mục các loại hình dự án không thu hút đầu tư, hạn chế thu hút đầu tư tại vùng thượng nguồn thuộc bản đồ khoanh vùng bảo vệ hồ chứa nước sinh hoạt. Lắp đặt, vận hành sáu trạm quan trắc môi trường tự động; chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động nạo vét, tận thu cát tại các hồ chứa nước...

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ trên nên nhiều nguy cơ đe dọa nguồn nước đã được xử lý, ngăn chặn kịp thời. Chất lượng nước sinh hoạt tại các nhà máy cấp nước hồ Đá Đen, Châu Pha, Sông Ray, Sông Hoả... đều đạt quy chuẩn chất lượng nước cấp sinh hoạt.

“BVMT các hồ chứa nước là một chiến dịch dài hơi, xuyên suốt và cần có sự tham gia vào cuộc của tất cả người dân, doanh nghiệp. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi kêu gọi người dân, doanh nghiệp thay đổi hành vi, thói quen trong cuộc sống hằng ngày hướng tới hành động theo nhận thức về bảo vệ môi trường; không xả rác thải, xác gia súc gia cầm xuống lòng hồ; không xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; không khai thác khoáng sản trái phép, sai phép… hướng tới mục tiêu chung là nước sạch cho cuộc sống” - ông Quốc nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm