Bộ TN&MT lên tiếng vụ thép Hòa Phát - Dung Quất gây ô nhiễm

Tại cuộc họp báo của Bộ TN&MT trưa 28-4, báo chí đã đặt câu hỏi về việc nhiều năm qua người dân sinh sống gần nhà máy thép Hòa Phát (Dung Quất, Quảng Ngãi) phản ánh tình trạng nhà máy xả khói, bốc mùi khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, đảo lộn, bộ có ý kiến chỉ đạo gì về việc này, phương hướng giải quyết để ổn định đời sống người dân.

Trả lời câu hỏi, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết vụ việc này xảy ra vào tháng 1-2021, ở nhà máy thép Hòa Phát đã xảy ra hiện tượng xả khói bụi, người dân tụ tập quanh trụ sở công ty, báo chí lên tiếng.

Sau đó, Tổng cục môi trường đã chỉ đạo Cục bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên cùng Sở TN&MT Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra hiện trường và làm việc với nhà máy.

“Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy nguyên nhân gây ra khói bụi là do nhà máy vận hành thử nghiệm lò cao số 4 có đốt củi và một số vật liệu không qua hệ thống xử lý dẫn đến khói bụi phát tán ra môi trường” - ông Thịnh nói và cho hay hiện tượng này chỉ xảy ra một lần trong giai đoạn khởi động lò.

Ông  Nguyễn Hưng Thịnh, Phó  Tổng  cục  trưởng  Tổng  Cục  môi  trường, Bộ  TNN&MT

Ông Thịnh cũng thông tin thêm, trong quá trình khởi động lò, phía nhà máy sử dụng củi đốt bị ẩm ướt, vật liệu đốt có lưu huỳnh nên khói bụi xả ra môi trường có mùi lưu huỳnh, mùi hắc khó chịu.

“Phía công ty thép Hòa Phát cũng thừa nhận sai sót khi tiến hành việc này cũng chưa có tiến hành việc thông tin cho cộng đồng về nội dung này” - ông Thịnh nói.

Cũng theo ông Thịnh, Tổng cục Môi trường đã thành lập tổ rà soát, kiểm tra hoạt động xả thải của nhà máy ít nhất 2 lần/năm. Qua theo dõi kết quả quan trắc khí thải tự động liên tục và lấy mẫu đều cho thấy quá trình hoạt động đạt tiêu chuẩn môi trường.

Bên cạnh đó, Tổng cục Môi trường cho biết đang phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi để tiếp tục yêu cầu Công ty Hòa Phát kiểm tra chất thải nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn.

Cùng với đó, ông Thịnh cũng cho hay Tổng cục môi trường cũng có đề nghị với địa phương để giải quyết các bức xúc, kiến nghị của người dân, trong đó có việc di dời các hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy.

"Chúng tôi đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi, phối hợp với phía công ty đẩy nhanh tiến độ di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy để sớm ổn định sản xuất và cuộc sống. Khu vực di dời đã có trong quy hoạch giai đoạn 2 triển khai dự án" - ông Thịnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm