Bộ TN&MT kiểm tra việc thiếu nước tại Đà Nẵng

Chiều 14-11, đoàn công tác của Cục Quản lý tài nguyên nước có chuyến thực tế, kiểm tra việc vận hành nước liên hồ sông Vu Gia.

Đoàn công tác do ông Châu Trần Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, làm trưởng đoàn.

Mực nước tại trạm bơm phòng mặn An Trạch đang ở mức 2,14 m. Ảnh: TT

Theo lịch trình, đoàn đã đi kiểm tra tại trạm bơm phòng mặn An Trạch, Bàu Nít thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đà Nẵng (Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng).

Đoàn cũng kiểm tra mực nước tại đập Hà Thanh, Thanh Quít thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Nam (Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam).

Theo ông Trần Phước Thương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), chiều nay (14-11), mực nước tại trạm bơm phòng mặn An Trạch là 2,14 m, cao trình của đập này là 2,1 m. Do đó, nước tại đây đang cho xả tràn.

Những ngày qua, tỉ lệ nhiễm mặn tại sông Cầu Đỏ xuống rất thấp. Dawaco đã dừng việc bơm nước tại An Trạch để thu nước và bơm hoàn toàn từ cửa thu Cầu Đỏ về hai nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay.

“Tất cả thông số lưu lượng nước đều có quan trắc online để các công ty thủy lợi quản lý” - ông Thương nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Châu Trần Vĩnh cho hay mục đích của chuyến kiểm tra chiều nay là để ghi nhận nguồn nước tại các đập. Qua quan sát, ông Vĩnh đánh giá mực nước về các đập đang rất tốt.

“Chúng tôi kiểm tra, lấy thông tin để còn về báo cáo lại Bộ TN&MT” - ông Vĩnh nói.

Trả lời câu hỏi đoàn có nhận định gì về việc vận hành trạm bơm An Trạch sau chuyến kiểm tra chiều nay, ông Vĩnh cho hay hiện chưa thể đưa ra đánh giá gì. Tất cả phải chờ cuộc làm việc với Dawaco vào ngày mai.

Được biết vào sáng mai (15-11), đoàn công tác Cục Quản lý tài nguyên nước sẽ có buổi làm việc với Dawaco liên quan đến việc khai thác, sử dụng nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ. Buổi làm việc cũng có sự tham dự của lãnh đạo các thủy điện: A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2.

Như đã thông tin, những ngày đầu tháng 11, người dân Đà Nẵng phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Dư luận đã đặt ra các nghi vấn với Dawaco rằng thật sự thiếu nước hay đây là chiêu trò của Dawaco nhằm giục Đà Nẵng giao dự án Nhà máy nước Hòa Liên để đầu tư, thay vì làm theo hình thức BOT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm