Bình Chánh đưa giải pháp xử lý ô nhiễm kênh Xáng

Cụ thể, theo UBND huyện, con kênh này tiếp nhận nguồn nước thải từ sông Chợ Đệm (liên thông từ quận 8 và quận Bình Tân đổ về) và các tuyến kênh rạch khác.

“Chất lượng nước kênh có màu xám nhạt, bùn đáy nhiều, ảnh hưởng đến sự hấp thu và phản xạ ánh sáng nên nhìn có màu đen, có mùi hôi, có đoạn có váng che bề mặt kênh” - UBND huyện đánh giá.

Về giải pháp khắc phục, kiểm soát ô nhiễm dòng kênh này, UBND huyện đề ra các giải pháp: Kiểm soát ô nhiễm nước thải sản xuất từ các cơ sở hoạt động trong khu công nghiệp, tiểu khu công nghiệp Lê Minh Xuân. Vận động người dân không xả thải ra kênh rạch, thí điểm 25 hộ xử lý chất thải sinh hoạt bằng phương pháp tự phân loại và ủ phân compost.

Đồng thời, huyện cũng sẽ thực hiện các công trình cải thiện ô nhiễm sông, kênh rạch như nạo vét, vớt rác, lục bình, khai thông dòng chảy đối với 21 tuyến nhằm tạo sự thông thoáng, tăng khả năng tự làm sạch các tuyến kênh rạch.

Bên cạnh đó, thực hiện ký kết liên tịch trong phối hợp thực hiện kiểm soát, phòng ngừa, xử lý môi trường trên các địa bàn giáp ranh.

Trong năm 2019, Bình Chánh đã thực hiện ký liên tịch với quận 8, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn và huyện Cần Giuộc (Long An) nhằm phối hợp xử lý ô nhiễm phát sinh.

Huyện Bình Chánh cũng thông tin về giải pháp trong thời gian tới: Huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện tình trạng ô nhiễm đối với các tuyến sông, kênh rạch. Đặc biệt tập trung vào lưu vực sông Chợ Đệm - kênh Xáng Ngang.

Theo đó, huyện sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về nguồn xả thải công nghiệp và sinh hoạt trên địa bàn. Xử lý dứt điểm và trả lại hiện trạng ban đầu đối với các trường hợp lấn chiếm hành lang bảo vệ lòng sông, kênh rạch…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm