Bình Chánh: Dân than ngạt thở vì khói

Người dân ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa phản ánh với Pháp Luật TP.HCM về việc khu vực họ sinh sống thường xuyên phải hứng làn khói từ phía Khu công nghiệp Vĩnh Lộc tỏa ra, làm ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người. Nhiều người dân cho rằng nguồn khói gây ô nhiễm này xuất phát từ Công ty Thuốc lá Sài Gòn (Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh).

Clip: Khói bốc lên, người dân cho rằng xuất phát từ Công ty Thuốc lá Sài Gòn. (Clip do người dân cung cấp) 

Trẻ con kêu ngạt thở vì mùi khói

Theo người dân mô tả, làn khói này có màu trắng, thường thải ra vào sáng sớm và buổi tối. Mỗi khi khói này thải ra không chỉ ngột ngạt làm khó thở mà còn có mùi hôi nồng nặc khiến cuộc sống của dân bị đảo lộn. Người dân cho biết đã nhiều lần phản ánh với cơ quan chức năng về tình trạng này. Nhưng sau khi phản ánh, khói cũng chỉ giảm được vài ngày rồi cũng lại tái diễn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Út (người dân ở ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A) bức xúc: “Người dân đã phải hít mùi khói, mùi hôi này khá lâu rồi. Cụ thể là từ ngày Công ty Thuốc lá Sài Gòn hoạt động đến nay. Công ty này chỉ cách khu vực người dân sinh sống khoảng vài trăm mét nên cứ gió về phía nào thì người dân phía đó gánh chịu”.

Ông Út cho biết người dân đã kiến nghị khá nhiều đến chính quyền địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian kiến nghị thì tình trạng này cũng không cải thiện được gì. “Tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi, ngửi mùi thuốc này tôi bệnh càng thêm bệnh. Cứ thế này thì người dân chúng tôi làm sao mà sống khỏe mạnh được. Người già đã vậy, con nít mà bệnh thì tội lắm!” - ông Út than.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Châu (người dân ở ấp 5A, xã Vĩnh Lộc A) cho biết: “Làn khói này xả ra thường xuyên làm người dân rất khó chịu. Khói thải ra mạnh nhất là vào các mùa Tết. Có thời điểm cháu tôi phải la lên là ngộp thở quá”.

Theo đó, ông Châu bày tỏ rất mong chính quyền địa phương có hướng xử lý để giải quyết triệt để vấn đề trên. “Để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân, nhất là trẻ con và người lớn tuổi” - ông Châu nói.

Hình ảnh khói bốc lên, người dân cho rằng xuất phát từ Công ty Thuốc lá Sài Gòn. (Ảnh do người dân cung cấp)

Đã kiểm tra đột xuất công ty bị phản ánh

Trao đổi với PV về vấn đề người dân phản ánh trên, bà Phan Thị Bích Liễu, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, cho biết: “Ngày 8-11-2018, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp phối hợp với UBND xã Vĩnh Lộc A và Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Vĩnh Lộc đã tiến hành kiểm tra đột xuất công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn (tên đầy đủ của Công ty Thuốc lá Sài Gòn - PV)”.

Theo bà Liễu, đoàn kiểm tra phối hợp với Trung tâm Tư vấn công nghệ môi trường và an toàn vệ sinh lao động (Soshet) lấy một mẫu khí thải sau hệ thống xử lý thải lò hơi của công ty này, một mẫu không khí xung quanh tại đường số 6 (khu vực giáp với các hộ dân ấp 5 và ấp 5A, xã Vĩnh Lộc) để kiểm tra, phân tích. “Sau khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra mẫu thử, kết quả phân tích chất lượng không khí cho thấy đều đạt quy chuẩn quy định” - bà Liễu nói.

Bà Liễu thông tin thêm: Sắp tới UBND xã Vĩnh Lộc A sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng TN&MT huyện Bình Chánh cùng với Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP thường xuyên kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện các hành vi gây ô nhiễm môi trường (nếu có) của các đơn vị đang hoạt động trên địa bàn xã.

“Về vấn đề người dân phản ánh, sắp tới chúng tôi sẽ mời Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza), đại diện ấp, Công ty Thuốc lá Sài Gòn tổ chức một buổi đối thoại với người dân trong khu vực. Mục đích để phía Hepza và Công ty Thuốc lá Sài Gòn nghe phản ánh trực tiếp từ chính người dân” - bà Liễu cho biết thêm.

Doanh nghiệp bị phản ánh nói gì?

Khi xem hình ảnh và clip do người dân ghi lại, ông Trịnh Xuân Quang, Phó Giám đốc Công ty Thuốc lá Sài Gòn, cho rằng: “Hình ảnh khói này nếu có thì xuất phát từ bộ phận khí thải lò hơi của công ty. Tuy nhiên, nhiên liệu đốt của khí thải lò hơi là củi nên sẽ không gây hại cho con người. Còn về phần mùi hôi thì chắc chắn là không có”.

Ông Quang cũng thông tin: Ngày 8-11, phía cơ quan chức năng đã có kiểm tra đột xuất công ty. Qua kiểm tra cho thấy tất cả hệ thống lọc bụi, xử lý mùi, hệ thống xử lý khí thải lò hơi đều hoạt động bình thường. Kết quả phân tích chất lượng cho thấy chất lượng không khí đều đạt chuẩn quy định.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra hằng ngày, hằng tuần. Nếu có xảy ra sự cố ở bộ phận nào, chúng tôi sẽ cho khắc phục ngay. Chúng tôi cam kết nếu có vấn đề môi trường ảnh hưởng đến người dân, chúng tôi sẽ lập tức xử lý…” - ông Quang nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm