An Giang: Chợ đầu mối xả thải trực tiếp ra sông Hậu

Ngày 6-5, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Long Xuyên đã có báo cáo kết quả kiểm tra về công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Chợ đầu mối thủy hải sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long.

Trước đó, thông tin báo chí phản ánh việc Chợ đầu mối thủy hải sản xả thải trực tiếp ra sông Hậu gây ô nhiễm.

Ngày 5-5, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Long Xuyên đã kiểm tra phát hiện Công ty TNHH Châu Việt Long đã vi phạm các quy định về thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường của Chợ đầu mối thủy hải sản.

Cụ thể, rác thải sinh hoạt từ hoạt động của chợ chưa được thu gom triệt để, hiện trạng còn rác thải ứ đọng dưới đường cống thu gom nước thải và khu vực dưới sông cặp bờ kè của chợ.

Đường ống xả thải trực tiếp từ chợ ra sông Hậu. Ảnh: HD

Đặc biệt cặp bờ kè của Chợ, phát sinh các đường ống nhựa PVC đường kính 114 mm đấu nối từ khu vực nhà lồng ra sông Hậu để xả chất thải không qua xử lý môi trường; hiện trạng được bịt kín đầu ra bằng nút chụp nhựa.

Bên cạnh đó, đường cống thu gom nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung của Chợ thay đổi so với nội dung trong bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận. Hiện trạng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của Chợ không hoạt động.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường đối với các vi phạm nêu. Đồng thời ngành chức năng yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long khắc phục ngay việc thực hiện vận hành công trình hệ thống xử lý nước thải tập trung của Chợ; tháo dỡ ngay các đường ống thoát nước từ khu vực nhà lồng ra sông Hậu và thực hiện đúng Kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định.

Bên cạnh đó, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 115/GP-STNMT ngày 05-4-2016 của Sở TN&MT cấp có thời hạn là 5 năm (từ ngày 05-4-2016 đến 05-4-2021) đến nay đã hết hạn. Do đó Đoàn đề nghị đơn vị liên hệ ngay Sở để xin phép xả thải theo quy định.

Từ những ghi nhận sai phạm trên, Đoàn kiểm tra đề xuất UBND TP ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường đối với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Châu Việt Long.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PLO, ông Châu Việt Long, Giám đốc Công ty TNHH Châu Việt Long cho biết ngay sau buổi kiểm tra công ty đã tiến hành khắc phục các tồn tại mà Đoàn kiểm tra yêu cầu.

“Hiện chúng tôi đang tích cực khắc phục những vi phạm trên và hoàn thành trong thời gian sớm nhất. Trước đó, đường cống dẫn vào hầm xử lý nước thải bị sụt lún. Trong thời gian công ty sửa chữa đường ống, lượng nước thải khá nhiều gây ngập nước nên một số tiểu thương đã tự ý gắn đường ống nhựa để xả thải ra sông.

Sau khi khắc phục xong đường cống, các tiểu thương đã cắt và bít lại các đường ống. Toàn bộ nước thải cũng được thu gom vào hầm xử lý”- ông Long giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm