5 khúc mắc chất lượng thép dự án chống ngập

Liên quan đến dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng đang bị ngưng trệ hơn năm tháng nay, Sở NN&PTNT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP các vấn đề khúc mắc liên quan.

Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng bị ngưng trệ do không được giải ngân, việc này bắt nguồn từ các khuyến cáo của đơn vị Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng (LDTVGSHĐ) đối với chủ đầu tư là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 về việc sử dụng thép Trung Quốc. Là đơn vị được UBND TP ủy quyền theo dõi dự án, trong văn bản báo cáo TP, Sở NN&PTNT TP giải thích có năm vấn đề về vật liệu thép công trình.

Thứ nhất, về khuyến cáo của LDTVGSHĐ cho rằng tiêu chuẩn thép cửa van giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công không có trong thiết kế cơ sở đã được UBND TP duyệt, sở này cho rằng: Mặc dù trong phụ lục kèm theo quyết định duyệt dự án chỉ thể hiện quy chuẩn, tiêu chuẩn chủ yếu được áp dụng; không thể hiện các tiêu chuẩn Đức, Nhật, Trung Quốc, Mỹ nhưng các tiêu chuẩn này đã thể hiện trong các báo cáo chuyên ngành ở hạng mục cống Mương Chuối đã được UBND TP duyệt trong dự án, do đó đơn vị thiết kế sử dụng các tiêu chuẩn này để thiết kế trong giai đoạn bản vẽ thiết kế là phù hợp. 

Triều cường gây ngập trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 hồi đầu tháng 10-2018. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

“Qua đó thấy việc LDTVGSHĐ khuyến cáo nhà đầu tư đã sử dụng tiêu chuẩn thép Trung Quốc nhưng chưa được người quyết định đầu tư phê duyệt là không đúng với bản chất hồ sơ” - văn bản Sở viết. 

Khuyến cáo thứ hai liên quan đến khung quy chuẩn, tiêu chuẩn của dự án, Sở khẳng định nhà đầu tư đã phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế và đã cập nhật khung quy chuẩn, tiêu chuẩn sử dụng trong dự án, nhà đầu tư đã thực hiện đầy đủ quy định trong hợp đồng. 

Thứ ba, về thay đổi vật liệu thép trong quá trình thực hiện dự án, Sở có ý kiến như sau: Việc sử dụng vật liệu thép khi thiết kế cửa van ở giai đoạn thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công đều tuân thủ theo các tiêu chuẩn thiết kế đã được UBND TP phê duyệt trong dự án. 

Thứ tư, về lo ngại sử dụng thép Trung Quốc có khác biệt về tính tương đương so với thép Đức, Nhật, Mỹ, Sở cho biết các chỉ tiêu cơ tính, hóa tính tương đương nhau đã được các tư vấn thiết kế đề xuất, đơn vị tư vấn độc lập thẩm tra, Sở NN&PTNT thẩm định.

Cuối cùng, về nguồn gốc xuất xứ vật liệu thép, một lần nữa Sở cho rằng Điều 10 hợp đồng BT được ký giữa UBND TP và nhà đầu tư không quy định vật liệu thép phải có nguồn gốc xuất xứ từ các nước G7.

Sau khi phân tích về năm khuyến cáo liên quan đến thép của LDTVGSHĐ, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND TP chỉ đạo LDTVGSHĐ chấp hành nghiêm túc.

Kiến nghị thuê tư vấn độc lập

Trong trường hợp UBND TP.HCM chưa yên tâm về việc thay đổi vật liệu thép, Sở NN&PTNT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương thuê tư vấn độc lập thép để thẩm tra, đánh giá việc thay đổi vật liệu thép, thẩm tra nguồn gốc xuất xứ vật liệu thép... “Ủy ban sớm có ý kiến chỉ đạo để dự án sớm khởi động lại vì việc tạm dừng thi công sẽ làm ảnh hưởng đến các hạng mục dưới nước, làm tăng nguy cơ gây xói mòn lòng sông, đáy sông do việc co hẹp dòng chảy kéo dài ảnh hưởng an toàn giao thông thủy, ảnh hưởng chất lượng công trình” - Sở kiến nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm