32 bác sĩ chuyên khoa quản lý y tế thăm Đa Phước

Ngày 1-8, 32 bác sĩ chuyên khoa II về quản lý y tế của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) đã đến Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước tìm hiểu thực tế mô hình xử lý chất thải của Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS). Tiếp đoàn có ông David Dương, Tổng Giám đốc VWS và bà Huỳnh Thị Lan Phương, Phó Tổng Giám đốc VWS.

Ông Kevin Moore giới thiệu quy trình xử lý rác thải với các bác sĩ

Ông Kevin Moore, Giám đốc điều hành VWS, đã giới thiệu cho đoàn bác sĩ về quy trình xử lý chất thải, nước thải và kỹ thuật vận hành của Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước. Ông Kevin Moore cho biết công suất của bãi tiếp nhận rác Đa Phước được thiết kế khoảng 24 triệu tấn. Hiện nay bãi đã tiếp nhận được khoảng 14 triệu tấn.

Nói về thành phần hỗn hợp rác, ông Kevin Moore tiết lộ rác của Việt Nam là “rác sạch” nhất trong khu vực khiến nhiều bác sĩ ngạc nhiên. Ông Kevin Moore giải thích: Khi rác được đưa vào khu xử lý rác thải thì đã không còn các phế liệu như chai nhựa, giấy vụn... nữa. Các thành phần phế liệu này phần lớn đã được phân loại, thu gom hết trước khi vận chuyển đưa đến bãi rác xử lý. Vì vậy, khi đưa vào khu xử lý đã không còn gì để tái chế.

Lãnh đạo VWS trả lời các câu hỏi của bác sĩ

Sau khi được đi tham quan bãi tiếp nhận rác, khu xử lý nước rỉ rác, các bác sĩ đặt nhiều câu hỏi liên quan đến quy trình vận hành, xử lý rác thải của VWS. Trả lời đoàn, ông David Dương cho biết, ngoài rác thải thông thường, hiện VWS rất quan tâm đến vấn đề xử lý rác thải y tế, bởi loại rác này độc hại hơn rất nhiều so với rác thải sinh hoạt. “Cách đây khoảng 4 năm, VWS có kế hoạch xây dựng một khu xử lý rác thải y tế với công suất 800 tấn/ngày. Rất tiếc kế hoạch này chưa thực hiện được vì nhiều lý do khách quan”, ông David Dương chia sẻ.

Ông David Dương cũng hy vọng trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực xử lý rác thải y tế. Qua đó, mong muốn chung tay góp phần bảo vệ môi trường cho thành phố và sức khỏe người dân.

Ông David Dương còn cho biết hiện VWS đầu tư thêm công nghệ để phân loại rác cũng như xử lý rác để tái chế. Với công nghệ này, 40% lượng rác hiện nay có thể phục vụ cho việc tái chế. Ngoài ra, VWS đang đầu tư hơn 1 tỷ USD cho Khu xử lý chất thải ở tỉnh Long An có thể tiếp nhận rác của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với công suất 40.000 tấn/ngày.

Được biết, sau khi bãi rác Đa Phước ngưng tiếp nhận rác và đóng bãi, nơi đây sẽ trở thành công viên, sân golf để đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm