Mối nguy từ các điểm sửa xe tự phát khu vực cảng Cát Lái

Mỗi ngày, các loại xe lưu thông ra vào khu vực cảng Cát Lái đều phải lưu thông qua đường Đồng Văn Cống và Võ Chí Công (TP Thủ Đức). Dù bề mặt hai tuyến đường này hẹp, chưa được đầu tư đồng bộ nhưng nhiều người dân vẫn tận dụng việc có nhiều xe qua lại để mở các điểm sửa xe sát đường.

Do vậy, nhiều xe container bất chấp biển cấm dừng, cấm đỗ đã đậu tràn ra đường để sửa xe gây cản trở lưu thông và mất an toàn giao thông.

Container xếp lớp vào sửa xe

Ghi nhận của PV nhiều ngày qua trên hai tuyến đường Võ Chí Công và Đồng Văn Cống xuất hiện hơn chục điểm sửa xe, vá lốp cho container bên đường.

Tại các điểm sửa xe này, xe container dừng đột ngột ghé vào điểm sửa xe bất chấp các biển cấm dừng, cấm đỗ khiến người điều khiển phương tiện khác bị che khuất tầm nhìn.

Trên đường Đồng Văn Cống có hai điểm sửa xe có quy mô, do tận dụng phần đất trống giữa đường. Theo quan sát của PV, điểm này dựng nhà kiên cố, ngay cửa là từng đống lốp xe để sẵn. Tại đây có  hai nhân viên chuyên sửa xe container.

Chỉ trong 30 phút, PV đếm có khoảng 10 xe container tạt vào từ hai hướng đường.

container-tran-lan-ra-long-duong-4

Người dân lợi dụng bãi đất trống trồng cây giữa hai làn đường thành điểm sửa xe trên đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức).

Đặc biệt, dọc đường Đồng Văn Cống vào khung giờ từ 18 giờ đến 21 giờ luôn có gần chục xe container đậu hai bên phần đường dành cho xe lớn buộc các loại xe khác phải chen chân ở giữa.

Một tài xế xe tải thường xuyên đi qua khu vực này cho biết: “Xe đậu chiếm hết lối đi nên buộc phải đi lấn làn. Cứ mỗi lần đi qua đoạn đường này tôi lại thót tim.”

Đáng chú ý là trên đường Võ Chí Công, hoạt động sửa xe giữa đường lại rầm rộ cả hai hướng di chuyển, tập trung nhiều dưới chân cầu Kỳ Hà và cầu Phú Mỹ.

Đa số các điểm này người dân trang bị xe lưu động, có bàn ghế và mái che. Không những thế, khi container, xe tải ghé vào điểm sửa xe, người sửa xe cũng không đặt bảng báo hiệu cho phương tiện đi sau để tránh va chạm.

container-tran-lan-ra-long-duong-2

Hoạt động sửa xe giữa đường trên đường Võ Chí Công rầm rộ với gần chục điểm. 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc (ngụ tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức) bày tỏ lo ngại: “Cứ mỗi khi đi qua đường Võ Chí Công, tôi và người đi đường đều phải đi thật chậm và quan sát thật kĩ. Đoạn đường này lúc nào cũng nườm nượp xe container ra vào cảng Cát Lái. Nhiều tuyến đường chưa được mở rộng, nay thêm các loại xe dừng đỗ lộn xộn hai bên đường khiến nguy cơ xảy ra tai nạn càng cao.”

Nghiên cứu quy hoạch điểm sửa xe

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Trí, Chủ tịch UBND phường Phú Hữu (TP Thủ Đức) cho biết, trước đó trên địa bàn phường có một điểm từ cầu Bà Cua đến chân cầu Ngọn Ngay khá phức tạp và nhức nhối nhiều năm nay về tình trạng sửa xe giữa đường.

Nhiều xe container đang chạy, bất ngờ tấp vào điểm sửa xe rất nguy hiểm. Do đó, vừa qua phường Phú Hữu đã phối hợp với CSGT, Trung tâm quản lý giao thông đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) tăng cường xử lý.

“Song song việc vận động người dân tháo dỡ mặt bằng để mở rộng đường, chúng tôi còn tiến hành hoàn thiện cơ sở hạ tầng để buộc người dân phải di dời. Cụ thể, các đơn vị phối hợp lắp trụ đèn giao thông, gắn biển cấm dừng đỗ ngay điểm sửa xe, đồng thời xây dựng nút ôm cua để xử lý dứt điểm được điểm vá vỏ giữa đường này” – ông Trí nói.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Lành, Chủ tịch UBND phường Bình Trưng Đông (TP Thủ Đức), cho biết trên đường Đồng Văn Cống người dân lợi dụng những bãi đất trống trồng cây giữa hai làn đường thành điểm sửa xe tự phát.

“Dọc tuyến đường này xung quanh là đất trống và nhiều tòa nhà nên không có điểm sửa xe nào. Trong thời gian tới, phường sẽ nghiên cứu quy hoạch những điểm sửa xe phù hợp nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ nhu cầu người dân” – ông Lành nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, việc sửa xe tự phát lấn chiếm lòng đường cũng giống việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Hiện nay, không chỉ những tuyến đường ra vào cảng Cát Lái mà một số tuyến khác như xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh cũng xảy ra tình trạng này.

“Vì vậy, UBND các phường cùng lực lượng CSGT cần phối hợp khẩn trương xử lý triệt để tình trạng trên, đặc biệt là các xe container đậu tràn lan giữa đường để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, kế hoạch trong tương lai, đơn vị quản lý trên địa bàn cần tính toán đến quỹ đất, cấp phép cho các điểm sửa xe tại những vị trí đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến tình hình giao thông để đảm bảo cung và cầu” – ông Tường đề xuất.

Gần 2.000 trường hợp dừng, đỗ sai quy định

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết từ đầu năm 2021 đến nay đơn vị đã xử phạt 1.989 trường hợp dừng, đỗ sai quy định với tổng số tiền xử phạt khoảng 1,7 tỉ đồng.

Riêng trong năm 2020, tuyến đường Võ Chí Công xử lý chín trường hợp container dừng, đỗ sai quy định với số tiền 8,1 triệu đồng. Các xe dừng đỗ chủ yếu vào giờ cao điểm do đường kẹt xe không thể ra vào cảng Cát Lái.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm