Mở rộng thêm 645 ha xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành

Theo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn tính toán diện tích đất sử dụng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành xác định là hơn 1.165 ha. Tuy nhiên, thời gian qua, khi tính toán lại nhà đầu tư cho biết diện tích trên không đủ để thực hiện các công trình trong giai đoạn 1. Do đó dự án phải điều chỉnh và thu hồi tăng thêm 645 ha so với trước.

Việc bổ sung thêm diện tích theo yêu cầu của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong khu vực ưu tiên đã được UBND tỉnh cập nhật, đồng thời giao cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh cùng UBND huyện Long Thành tập trung hồ sơ giải phóng mặt bằng.

Theo ACV, khi thực hiện nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn tính toán diện tích đất sử dụng xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 chỉ cần trong khoảng 1.165 ha là đủ. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, cập nhật quy hoạch các phân khu chức năng, đơn vị tư vấn nhận thấy hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã không bố trí một số vị trí phân khu chức năng gồm: khu vực kho giao nhận hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; khu vực các công trình kỹ thuật....

Công trình giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành mở rộng thêm 645 ha. 

Vì vậy ACV đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh mở rộng phạm vi giải phóng mặt bằng từ 1.165 ha lên 1.810 ha.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay trước đây có đất của Tổng Công ty Cao su Đồng Nai quản lý khoảng 1.000 ha và đất của các hộ gia đình, cá nhân là 165 ha với 455 hộ. Đến nay, diện tích tăng thêm theo yêu cầu của ACV đã được tỉnh cập nhật và chỉ đạo các sở, ngành thực hiện.

“Phần diện tích đất tăng thêm theo yêu cầu của ACV chủ yếu rơi vào đất cao su, đất của người dân không nhiều, chỉ khoảng vài chục hộ nằm ở ấp Xã Hoàng (xã Bình Sơn) nên việc thu hồi đất cho dự án để kịp tiến độ không bị phát sinh quá nhiều” - ông Nguyễn Đồng Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, cho biết.

Chiều 5-8, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác của Bộ đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.

Theo Sở TN&MT, đối với phần đất giai đoạn 1 của dự án xây dựng sân bay đến nay đã kiểm đếm, đo đạc, xuất hồ sơ kỹ thuật của 276/455 hộ gia đình cá nhân. Hiện nay, các tổ công tác của tỉnh đang khẩn trương thực hiện hoàn thành phần đất của những hộ còn lại và tiếp nhận hồ sơ đất đai của các hộ dân ở phần đất tăng thêm.

Đối với diện tích xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã hoàn thành công tác thanh lý cây cao su và sẽ bàn giao mặt bằng trong tháng 8 năm nay để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tiếp nhận, chuẩn bị thủ tục triển khai xây dựng hạ tầng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm