Mở lại đường bị đóng để xây bệnh viện

Sáng 18-9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức buổi làm việc giải quyết phản ánh của người dân về việc đóng và chuyển hướng đường Hồ Tông Thốc để xây bệnh viện (BV). Buổi làm việc do Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường chủ trì.

Đóng đường gây bức xúc trong dân

Tại buổi làm việc, ông Võ Bá Châu (đại diện người dân xóm 15, xã Nghi Phú) phát biểu việc đóng đường Hồ Tông Thốc ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của nhân dân trên địa bàn, vì vậy nảy sinh nhiều băn khoăn, bức xúc. Ông Châu thay mặt người dân mong muốn tỉnh Nghệ An mở lại đường Hồ Tông Thốc để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại.

Ông Kha Văn Tám, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An, nêu việc đóng đường Hồ Tông Thốc đã được một số cơ quan báo chí trung ương và dư luận xã hội đưa tin cho rằng dự án chưa quan tâm đến lợi ích của người dân và đặt ra câu hỏi có lợi ích nhóm hay không.

Còn theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đường Hồ Tông Thốc là tài sản công, đường đã có lịch sử lâu đời, ăn sâu vào tâm tư, tình cảm của nhân dân. Việc mở lại đường là nguyện vọng của người dân, qua đó vừa đảm bảo lợi ích cho người dân đồng thời cũng là bảo vệ được tài sản của Nhà nước.

Một góc công trình BV Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An giai đoạn 2 xây lên đất đường Hồ Tông Thốc. Ảnh: ĐẮC LAM

Lựa chọn phương án 3

Theo ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, để giải quyết kiến nghị của người dân, UBND TP Vinh đề xuất ba phương án: Thứ nhất, cho xây dựng đường rộng 24 m ở phía Nam BV để tạo lối rẽ từ đường Hồ Tông Thốc, hoặc làm đường rộng 24 m phía Tây BV. Thứ hai, tương tự phương án 1, chỉ mở đường phía Nam BV chạy đến đại lộ Lê Nin. Thứ ba, mở lại đường xuyên qua BV rộng 15 m, bằng với đường Hồ Tông Thốc.

Qua thảo luận, các phương án 1 và 2 được các đại biểu nhận định sẽ khó thực hiện vì kinh phí lớn, công tác giải phóng mặt bằng khó khăn nên thời gian thực hiện chắc chắn sẽ kéo dài. Phần lớn các ý kiến, trong đó đặc biệt là ý kiến của chủ đầu tư và các ngành chuyên môn, đều thống nhất theo phương án mở lại đường Hồ Tông Thốc đoạn qua BV.

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các bên liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường kết luận: Với hai phương án đầu, thời gian trước mắt chưa thể thực hiện do khó khăn về kinh phí, mất nhiều thời gian. Về phương án thứ ba, mở lại tuyến đường Hồ Tông Thốc đi giữa hai BV đã nhận được sự đồng tình cao của các sở, ngành và BV, hơn nữa đây cũng là nguyện vọng của người dân. Vì vậy đẩy nhanh tiến độ việc mở lại đường Hồ Tông Thốc ra đến đại lộ Lê Nin. Bên cạnh đó, giao UBND TP Vinh và các sở, ngành xúc tiến đầu tư thực hiện xây dựng đường
24 m theo quy hoạch trong thời gian tới.

Đảm bảo hai làn xe cơ giới

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Công ty Cổ phần BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An (chủ đầu tư) chủ trì khảo sát, điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết để mở thông tuyến đường Hồ Tông Thốc đi qua giữa BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 1 và BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2 (khu A và khu B) ra giao với đường Lê Nin. Trước mắt sử dụng kinh phí của công ty để xây dựng tuyến đường. Việc mở lại đường phải đảm bảo bề rộng cho hai làn xe cơ giới. Phấn đấu trong quý I-2019 hoàn thành.

Cuối năm 2016, UBND TP Vinh ra thông báo đóng một đoạn đường Hồ Tông Thốc để thi công dự án BV hữu nghị đa khoa Nghệ An giai đoạn 2. Thế nhưng một thời gian sau, phía UBND TP Vinh lại đưa ra thông tin sẽ đóng luôn đoạn đường này theo quy hoạch của tỉnh khiến người dân bức xúc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.