Metro số 2 ‘vỡ’ kế hoạch giải phóng mặt bằng

MAUR vừa có văn bản khẩn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện dự án tuyến metro số 2. Trong đó, việc không thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2020 là một trong những nội dung được MAUR nhắc tới.

METRO-SO-2

MAUR cho biết đơn vị không thể hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Cụ thể, MAUR cho biết dưới sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và UBND TP, dự án đã có những chuyển biến tích cực đáng ghi nhận. Dù vậy, dự án vẫn còn nhiều tồn tại và cần được giải quyết trong thời gian sắp tới.

Trong đó, công tác GPMB không thể hoàn thành do gặp một số khó khăn về thủ tục và khiếu nại của một số hộ dân trong năm 2020, việc bố trí vốn để thực hiện bồi thường.

Hiện nay, MAUR đang tích cực phối hợp với UBND các quận để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải quyết các vấn đề còn tồn đọng.

MAUR thông tin công tác GPMB của dự án đến nay mới đạt 74,63% (450/603 trường hợp). Nguyên nhân chủ yếu do công tác bố trí vốn để thực hiện GPMB cho dự án trong năm nay chưa đảm bảo so với nhu cầu thực tế dẫn đến các quận, huyện có nhu cầu tiếp tục bố trí kế hoạch vốn cho năm tiếp theo để hoàn thành dự án.

Theo chỉ đạo của UBND TP, MAUR đang cùng tư vấn tiến hành rà soát và lập hồ sơ, báo cáo điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án để tăng chi phí cho công tác GPMB. Hiện MAUR đang cùng Tư vấn tiến hành rà soát và lập hồ sơ báo cáo điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án để tăng chi phí cho công tác GPMB.

MAUR kiến nghị UBND TP chỉ đạo và giải quyết khó khăn vướng mắc để thực hiện công tác GPMB. Cụ thể là giải quyết chính sách bồi thường của quận 3, bố trí vốn để thực hiện GPMB.

Bên cạnh đó, về cơ chế tài chính, việc phân chia vốn cấp phát, vay lại cho từng nguồn vốn vay (cả cũ và dự kiến vay mới) có thay đổi so với thời điểm trình duyệt, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tự do. Hiệp định vay đã hết hạn, hủy một phần, bổ sung vay mới và quá trình lựa chọn nhà thầu phải tổ chức lại để đảm bảo chặt chẽ về pháp lý.

Hiện nay, UBND TP đang xem xét, có công văn giải trình theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Về di dời hạ tầng kỹ thuật, trong thời gian sắp tới, MAUR sẽ trình phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu tư vấn giám sát, giám sát thi công.

Tuy nhiên, cơ cấu nguồn vốn thiếu hụt khoảng 4,63 tỉ đồng so với tổng chi phí 16,72 tỉ đồng đã được duyệt. MAUR đã trình UBND TP xem xét và đang chờ ý kiến.

Ban Quản lý cho biết dự án tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của sáu quận gồm: quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng diện tích bồi thường 251.136 m2. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án là 602, số tiền bồi thường là hơn 4,3 ngàn tỉ đồng.

Trước đó, MAUR cho biết đơn vị sẽ tiến hành nhận mặt bằng từ các địa phương. Đồng thời, MAUR cũng sẽ triển khai một số gói thầu để tiến hành các phương án di dời hạ tầng kỹ thuật, chuẩn bị cho công tác thi công trong năm 2021. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm