Metro số 1 sắp vào giai đoạn vận hành thử nghiệm

Ngày 19-2, tại ga Thủ Đức của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến. 
Tham dự buổi lễ có ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT; cùng các sở, ban, ngành TP.
Đã đạt 82% khối lượng toàn dự án
Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng ban MAUR, Trưởng Ban quản lý dự án 1, cho biết tuyến metro số 1 là một trong những công trình trọng điểm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Vì vậy, UBND TP đã rất quan tâm và chỉ đạo sâu sát. 
Hiện nay dự án đạt 82% tổng khối lượng. Để đạt được kết quả trên, đội ngũ lãnh đạo, công nhân viên của MAUR và các tổng thầu đã sát cánh cùng nhau, đảm bảo đưa dự án hoàn thành mục tiêu kép. Cụ thể, các đơn vị đã thực hiện liên tục và chặt chẽ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn bộ công trường dự án, đồng thời cố gắng đảm bảo tiến độ dự án trên cơ sở an toàn, chất lượng. 
“MAUR phối hợp với nhà thầu Hitachi, tư vấn và các nhà thầu tổ chức lễ triển khai thi công hạng mục hệ thống cấp điện trên toàn tuyến metro số 1 với mục tiêu kết nối nguồn điện từ hai trạm điện 110 kV Bình Thái và Tân Cảng để cấp nguồn cho các trạm điện nhà ga. Buổi lễ này được xem như là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước chuyển giai đoạn của dự án từ thi công kết cấu hạ tầng sang bước chuẩn bị cho giai đoạn vận hành thử nghiệm các thiết bị và chạy thử” - ông Thanh nhấn mạnh.
Ông Thanh cũng cho hay MAUR cam kết sẽ cùng với các tổng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong quá trình điều hành dự án sẽ luôn đặt chất lượng của công trình làm tiêu chí quan trọng nhất để cùng nhau phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu.

Các công nhân tiến hành kéo cáp điện đoạn trên cao của dự án metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Sẽ đẩy nhanh các hạng mục

Ông Jason Fraser, Giám đốc dự án nhà thầu Hitachi - gói thầu CP3, chia sẻ: “Chúng ta đã cùng nhau trải qua một năm 2020 đầy khó khăn với dịch bệnh COVID-19. Song, tôi rất vinh dự khi có mặt tại buổi lễ triển khai cấp điện trên toàn hệ thống của tuyến metro số 1. Để có kết quả này thì cần có sự nỗ lực, phối hợp và hỗ trợ của nhiều đơn vị. Do đó, để đảm bảo tiến độ, Hitachi sẽ tiến hành thực hiện công tác kéo cáp, song song sẽ tiến hành tăng cường thi công, đẩy nhanh các hạng mục, nhập khẩu nhiều thiết bị...”.
Ông Hoàng Mai Tùng, điều phối viên tuyến metro số 1, cho biết: Thi công kéo cáp sẽ cần các thiết bị, xe chuyên dụng vận hành trên đường ray. Cáp sẽ được kéo từ từ, sẽ được neo chốt vào các vị trí trên đường ray. Sau đó sẽ tiến hành kết nối hai trạm Bình Thái, Tân Cảng 100 kV để cấp nguồn điện cho toàn tuyến, phục vụ cho công tác vận hành thử. 
“Công tác kéo cáp được vận hành sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án sớm được vận hành thử. Do đó, các đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để bù đắp thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Dự kiến cuối năm 2021 có thể chạy thử toàn tuyến metro số 1” - ông Tùng thông tin.
Ông Tùng cũng cho biết hiện nay công tác kéo cáp đã được thực hiện đoạn ngầm, bắt đầu chuyển sang đoạn trên cao. Công tác kéo cáp sẽ được cố gắng hoàn thiện trong quý II-2021.•

Nỗ lực bắt kịp các mục tiêu đề ra

Ông Hoàng Mai Tùng cho biết: Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tiến độ của dự án cũng sẽ bị ảnh hưởng; chuyên gia, nhân công, thiết bị của dự án đều khó khăn. Do đó MAUR cần có sự đánh giá lại, dựa trên dịch COVID-19. 

Bên cạnh đó, để chạy được tàu metro thì cần có chứng nhận an toàn hệ thống trên toàn tuyến do một đơn vị độc lập nước ngoài đánh giá… dẫn đến công tác vận hành thương mại có thể bị lùi lại sang năm 2022. Tuy nhiên, MAUR sẽ nỗ lực đưa metro số 1 về đích trong năm 2021.

Đối với sự cố gối cao su, MAUR cho biết đã thành lập tổ điều tra liên ngành tiến hành khảo sát về sự cố này, hiện đã có những thông tin được tìm ra. Song sự cố trên là trách nhiệm của liên danh SCC và MAUR đã làm các báo cáo liên quan gửi UBND TP và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước. 

Liên danh SCC đã có khảo sát bước đầu, song đơn vị này muốn có khảo sát chuyên sâu nên tiến hành mời chuyên gia từ Pháp tới khảo sát, đánh giá. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên các chuyên gia chưa thể nhập cảnh.

MAUR cho biết sự cố gối cao su được đánh giá là sự cố đơn lẻ, hiện đã được khắc phục tạm thời nhưng MAUR yêu cầu nhà thầu tiến hành khảo sát toàn bộ để xác định rõ mức độ an toàn và chất lượng của dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm