Metro Bắc Kinh trúng thầu hỗ trợ vận hành Cát Linh – Hà Đông

Đô thị

Metro Bắc Kinh trúng thầu hỗ trợ vận hành Cát Linh – Hà Đông

(PLO)- Metro Bắc Kinh (Trung Quốc) trúng gói tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Bản tin liên quan

Sáng 22-1, trao đổi với PLO ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), cho biết đơn vị đã lựa chọn xong gói tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, doanh nghiệp trúng thầu là Metro Bắc Kinh - Trung Quốc, với thời gian thực hiện một năm.


Metro Bắc Kinh trúng thầu với số tiền 5,1 triệu USD. Ảnh: Metro Hà Nội thông báo mời thầu quốc tế.

Công việc chủ yếu của gói thầu này là hỗ trợ Metro Hà Nội chuẩn bị và thực hiện công tác vận hành, khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đảm bảo an toàn trong thời gian đầu. Song song đó, từng bước xây dựng năng lực cho công ty đủ để vận hành khai thác hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo ông Trường, gói thầu trên được đấu thầu quốc tế, doanh nghiệp nào đủ điều kiện đều có thể tham gia. Và thực tế quá trình mời thầu có nhiều nước nộp hồ sơ dự thầu.

“Tuy nhiên, sau khi đánh giá các tiêu chí theo quy định, như năng lực kinh nghiệm, tài chính… Metro Bắc Kinh đáp ứng được các tiêu chí, nên họ trúng thầu là hoàn toàn bình thường… Tất cả được tiến hành đúng theo Luật Đấu thầu, không ưu ái bất kỳ doanh nghiệp của quốc gia nào”- ông Trường khẳng định.

Theo Bộ GTVT, việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn gói thầu trên do phía Hà Nội tổ chức, để tiến hành khai thác thương mại sau khi Bộ GTVT thực hiện bàn giao dự án.

Hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã hoàn thành công tác xây dựng, tuy nhiên vẫn gặp khó khăn trong công tác nghiệm thu, đánh giá an toàn của đoàn tàu. Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT vẫn đang làm việc với tổng thầu Trung Quốc và tư vấn Pháp về cung cấp tài liệu, hoàn tất đánh giá.

Theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31-3-2021.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến gần 700 người. Trong đó, có 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Dự án này sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc với giá trị hơn 669 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam hơn 198 triệu USD. Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC trọn gói, trong đó Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Thời hạn bảo hành dự án là 2 năm.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

Trường

Lại vẫn là nhà thầu Trung Quốc. Cái bài học đắt giá mà cả đất nước VN phải gồng mình gánh chịu đến năm bao nhiêu trả nợ vẫn chưa hết. Không biết con đường này nó còn đội vốn lên đến bao nhiêu nữa? Nhìn vào con đường đó mà ai cũng có cho mình nỗi bức xúc

Vinh

Là người dân Việt Nam. Tôi kịch liệt phản đối việc đưa nhà thầu Trung Cộng vào quản lý vận hành dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông

TRANG

Trúng thầu “tư vấn” với giá bỏ thầu là 5,1 triệu USD là phía Trung Quốc có cơ hội “thò chân cáo” vào Việt Nam rồi, có thể sau đó sẽ là “đội vốn”, trì trệ, trục trặc,…Như đã từng xảy ra. Đây là hợp đồng tư vấn, nên rất khó có con số cụ thể để kết luận rằng đã thực hiện xong công việc, nhất là đối với một dự án mà hiệu quả kinh tế còn rất mờ mịt, nhà tư vấn nói sao thì biết vậy, cho bao nhiêu thì nhận bấy nhiệu, họ nói “đã xong” thì cũng phải chịu. Đây là dự án mà phía Trung Quốc là nhà thầu chính, việc không thấy bóng dáng nhà thầu chính trong giai đoạn đi vào vận hành thương mại, mà toàn bộ thiết bị đều do họ cung cấp là rất khó hiểu, cho thấy họ đã “thoát hiểm”, để cho nhà thầu tư vấn giai đoạn vận hành thương mại gánh trách nhiệm. Theo tinh thần của “thông báo mời thầu”, thì việc tư vấn cứ như người thầy cầm tay chỉ việc cho đứa học trò còn rất lơ tơ mơ đối với cái dự án này, một việc mà đáng lẽ chủ đầu tư phải rất am hiểu trước khi quyết định đầu tư. Chỉ riêng việc “tư vấn hỗ trợ quản lý vận hành trong giai đoạn khai thác thương mại” đã cho thấy phía Trung Quốc có lý do để “ở lỳ” suốt thời gian khai thác thương mại tuyến đường sắt này chứ không phải một năm như hồ sơ thầu, chi phí phát sinh sẽ không hề nhỏ, nếu không đưa vào vốn đầu tư thì cũng tính vào chi phí vận hành. Với cái cách hành xử của phía Trung Quốc như lâu nay, cho thấy dự án này như là một cái bẫy, mà khi dính bẫy thì không bứt ra được, vốn cứ như rót vào một cái thùng không đáy, còn hiệu quả kinh tế thì rất mờ mịt, càng lao theo thì càng chết. , khi họ “rút dù” thì phía Việt Nam sẽ phải tự xoay xở, nếu thua lỗ thì phía Việt Nam tự gánh chịu, họ vô can. Chúng ta sẽ “thua toàn tập” đối với cái dự án đường sắt này.

Bala

Vay vốn TQ, cty TQ trúng thầu là Bình thường mà...còn ai vay thì lo trả nợ thôi...

Minh hưng

Ai trúng thầu cũng vậy thôi... Rồi cũng đến lúc đưa Dự án vào hạng mục "Tàng thư Bảo bối"

Minh hưng

Metro Bắc Kinh trúng thầu với số tiền 5,1 triệu USD. Sẽ đội vốn thành 15 triệu USD

Quốc Hùng

Quá thất vọng và bức súc với bộ GTVT về dự án này. Thi công đội vốn gấp đôi, bây giờ đến đưa vào vận hành lại tăng chi phí tiếp. Không lẽ đơn vị trúng thầu xây dựng không chuyển giao vận hành, Cả bộ GTVT không đủ trình độ quản lý 13 km đường mà lại phải thuê nước ngoài. Đoạn đường này sau đó sẽ giao cho TP Hà nội, tại sao việc này không giao cho TP Hà nội, sau này lại một bước chuyển giao nữa afh. Với thông báo mời thầu như nội dung như trên, chắc còn đội vốn lên nhiều nữa.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM