Metro 2 sẽ kết nối Khu đô thị Thủ Thiêm và Tây Bắc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cụ thể, theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến Metro số 2 đang triển khai giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương). Đoạn này được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ trung tâm TP về phía Tây Bắc và ngược lại.

Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.

“Về lâu dài, tuyến metro số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh – Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến”, MAUR cho biết trong báo cáo gửi Sở GTVT TP.HCM mới đây. Việc báo cáo này để chuẩn bị nội dung báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn TP.HCM.

Phối cảnh 1 nhà ga của tuyến Metro số 2. Ảnh: MAUR

Đồng thời, MAUR cũng cho rằng tuyến Metro 2 sau khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và Khu đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi). Dự án góp phần cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

Với giai đoạn 2 và giai đoạn 3, hiện đơn vị nghiên cứu 2 dự án là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông vận tải (Tư vấn TRICC-JSC). Hai dự án cũng đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và bàn giao cho các sở ngành và địa phương tham khảo, quản lý quy hoạch.

MAUR cho biết thêm cả 2 dự án đang được xúc tiến kêu gọi đầu tư và chưa xác định tiến độ thực hiện. Với giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương), dự án đi qua địa bàn của 6 Quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích: 251.136 m2 và 603 hộ bị ảnh hưởng. 

Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt 78,7% (475/603 trường hợp) và chủ đầu tư tiếp nhận bàn giao mặt bằng 5/10 nhà ga và đoạn đường dẫn vào Depot Tham Lương từ UBND quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận 10 và quận 12.

Thời gian hoàn thành giai đoạn 1 theo dự án đầu tư ban đầu được duyệt là năm 2008 và đã được Thủ tướng gia hạn đến năm 2020 để làm cơ sở gia hạn các Hiệp định vay đã ký theo ý kiến của của các nhà tài trợ.

Căn cứ tình hình thực tế của dự án, do thực hiện điều chỉnh thiết kế cơ sở, tính toán, cập nhật lại tổng mức đầu tư nên thời gian hoàn thành dự án đã được điều chỉnh tương ứng với các mốc thực hiện chính.

Theo đó, khảo sát - thiết kế nền tảng và tổ chức đấu thầu: 2011 – 2021; tổ chức thi công: 2022 – 2026; kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác: cuối năm 2026.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm