Mệnh lệnh của Thủ tướng tại cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

“Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phải thông tuyến vào cuối năm 2020 và khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 30-4-2021”, đó là mệnh lệnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi đến thăm và kiểm tra trực tiếp tại công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sáng 27-9.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các bộ ngành Trung ương đã có chuyến thăm và kiểm tra dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định phê duyệt phân bổ 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tại đây, Thủ tướng đã trao quyết định về việc thực hiện kết luận của UBTVQH về phương án phân bổ sử dụng nguồn tổng thu ngân sách Trung ương năm 2018 cho các dự án, trong đó có dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Thủ tướng đã trao quyết định phê duyệt phân bổ 2.186 tỉ đồng vốn ngân sách cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang và ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng nhấn mạnh: "Đây, nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách đã có, chủ đầu tư không phải lo nữa, chỉ cố gắng đẩy nhanh tiến độ, quyết liệt hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch đề ra”.

Thủ tướng cũng đã ra mệnh lệnh, dự án phải thông tuyến vào ngày 31-12-2020 và khánh thành vào ngày 30-4-2021 như cam kết của Chính phủ, nhà đầu tư với đất nước, với người dân. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng động viên công nhân trực tiếp thi công trên tuyến tiếp tục nỗ lực làm việc để hoàn thành tuyến cao tốc đúng tiến độ.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2.186 tỉ đồng cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là phần vốn Chính phủ cam kết hỗ trợ cho dự án. Thủ tướng chỉ đạo các bộ KH&ĐT, Tài chính và UBND tỉnh Tiền Giang sớm giải ngân cho dự án.

Thủ tướng thăm và tặng quà cho công nhân thi công công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sáng 27-9.

Theo ông Mai Mạnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, phía chủ đầu tư đã làm việc với các ngân hàng để được thẩm định và ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án. “Chúng tôi hy vọng hôm nay có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì các ngân hàng cũng phải quyết liệt để có thể sớm ký kết hợp đồng tín dụng với chủ đầu tư” - ông Hồng nói.

Phía chủ đầu tư cũng cho hay đơn vị đã huy động khoảng 2.500 tỉ đồng để tham gia vào dự án để góp vốn chủ sở hữu, ứng trước chi phí giải phóng mặt bằng cho tỉnh Tiền Giang để triển khai dự án. Đến nay đã hoàn thành khoảng 27% khối lượng dự án (tăng hơn 10% so với khối lượng thực hiện trong 10 năm).

Nhằm bảo đảm cuối năm 2020 thông tuyến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và hoàn thành trong năm 2021 theo cam kết với Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) đã dốc toàn lực cho dự án, tập trung các giải pháp, quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo thuận lợi cho chủ đầu tư khẩn trương triển khai thi công dự án đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng kiểm tra cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, đến cuối tháng 9 này, tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành việc giải phóng và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho doanh nghiệp tổ chức thi công.

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng ĐBSCL với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, có tổng chiều dài 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Tổng mức đầu tư đã điều chỉnh là 12.668 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn BOT là 10.482 tỉ đồng và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ dự án là 2.186 tỉ đồng.

Sau khi hoàn thành, cao tốc này sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL1, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực ĐBSCL. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.