Lý do ô tô đời 2000 không 'ngán' tiêu chuẩn khí thải mới

Theo Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông và ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu thì từ ngày 1-1-2021 chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 đối với các dòng xe được sản xuất từ năm 1999 đến 2008. Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, dù phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới nhưng đa số xe đời cũ đều vượt qua vòng đăng kiểm hạng mục này.
Lộ trình chuẩn bị tốt
Theo các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM, lượng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 trượt đăng kiểm không nhiều. Một trong những nguyên nhân là do lộ trình áp dụng đăng kiểm đã có từ trước nên người dân ý thức được việc bảo dưỡng, chăm sóc xe trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, hiện nay ô tô hoạt động trên đường phố ở Việt Nam chiếm số lượng không lớn và thay vì sử dụng 10-20 năm như trước thì chủ xe chỉ sử dụng khoảng 5-10 năm là có nhu cầu đổi xe mới.
Ông Trần Văn Chủ, Giám đốc chi nhánh thuộc Trung tâm Đăng kiểm 5003V, cho biết người dân đã chuẩn bị và chăm sóc xe từ trước nên việc dòng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 cũng không quá đột ngột để họ hoang mang hay lo lắng. 
Về góc độ chuyên môn, giám đốc một trung tâm khác chia sẻ, hiện nay người dân cũng đi xe mới nhiều nên tiêu chuẩn khí thải mới đều được đáp ứng tốt. Theo vị này, tốt không phải là 100% xe đều đạt chuẩn nhưng với ngưỡng hiện tại, đa số các xe đáp ứng được. Trong đó, việc chăm sóc, bảo dưỡng là một trong những vấn đề ảnh hưởng nhiều đến tiêu chuẩn khí thải. 
Vị giám đốc này phân tích thêm, có thể ví khí thải như việc sử dụng bếp để nấu nướng, muốn khói ra tốt thì phải có nguồn nguyên liệu tốt. Nếu sử dụng củi ướt thì khói mù trời, tương tự như vậy, động cơ, ống pô xe bảo dưỡng không kỹ, không thay lọc, không vệ sinh ống pô thì sẽ ảnh hưởng đến khí thải. “Đối với động cơ diesel, không cần biết đốt như thế nào nhưng bị xịt khói đen là không tốt. Đôi khi ống pô xe hoặc ống pô sạch nhưng nguồn của động cơ (xăng, dầu) không đạt chất lượng cũng bị ảnh hưởng” - vị này nhấn mạnh.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, loại xe chạy bằng động cơ xăng có đời sản xuất từ năm 1999 đến 2008 chiếm 5,5% tổng số xe trượt đăng kiểm.
Ảnh: THY NHUNG

Siết kiểm định khí thải để bảo vệ môi trường

Theo số liệu cung cấp từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 trượt đăng kiểm không quá nhiều. Cụ thể, tính từ đầu năm 2021 đến hết ngày 19-4, đối với loại xe chạy bằng động cơ xăng, có 13.121 xe trượt trên tổng số 541.390 xe đăng kiểm. Riêng loại xe này có đời sản xuất từ năm 1999 đến 2008 chiếm số lượng 5,5% tổng số xe trượt đăng kiểm.
Còn đối với xe chạy bằng động cơ diesel, có 36.278 xe trượt trên tổng số 460.878 xe đăng kiểm. Tương tự như vậy, số lượng xe sản xuất từ năm 1999 đến 2008 cũng chiếm tỉ lệ 12,7% trên tổng số xe trượt đăng kiểm. 
Cũng theo Cục Đăng kiểm, việc kiểm tra phát thải khí thải trong kiểm định đối với ô tô được bắt đầu từ năm 1999 tại Việt Nam. Hiện nay, quy định về mức tiêu chuẩn khí thải và quy trình đo phát thải khí thải trong kiểm định đối với ô tô được quy định tại Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018.
Theo đó, bất kỳ xe nào cũng có thể không thỏa mãn quy định về phát thải khí thải trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới tham gia giao thông nếu xe không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thường xuyên theo hướng dẫn, quy định của nhà sản xuất.
“Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới nằm trong lộ trình nâng cao tiêu chuẩn mức phát thải và siết chặt quy trình kiểm tra đối với xe cơ giới tại Việt Nam. Theo đó, việc này sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông vận tải gây ra, góp phần tạo môi trường sống tốt hơn, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân” - ông Đặng Trần Khanh, Phó Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết.
Theo ông Khanh, người dân nên thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng ô tô thường xuyên, đúng quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất và trước khi đi kiểm định. Ngoài ra, việc sử dụng phương tiện phù hợp thông số kỹ thuật thiết kế, không chở hàng quá tải trọng thiết kế cũng rất quan trọng đối với xe.•
 Từ năm 2022, ô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5
Thông tư 06/2021 của Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới có hiệu lực từ 1-1-2022. 
Quy chuẩn này quy định mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 5 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp và ô tô nhập khẩu mới.
Theo đó, các loại ô tô được áp dụng trong quy chuẩn này bao gồm các ô tô có ít nhất bốn bánh, được phân loại thành các ô tô khối lượng chuẩn thấp, ô tô khối lượng chuẩn cao (được giải thích trong thông tư). Các xe ba bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg (được coi là ô tô theo TCVN 6211:2003) được kiểm tra khí thải theo QCVN 04:2009 và QCVN 77:2014.
Quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại ô tô sau đây: Ô tô được thiết kế, chế tạo để chạy trên các loại địa hình và đường không thuộc hệ thống giao thông đường bộ; ô tô điện (ô tô chỉ sử dụng điện làm nguồn động lực).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm