Lý do metro số 2 dời thời gian khởi công đến 2022

ĐÀO TRANG
ĐÀO TRANG
Thứ Ba, ngày 23/3/2021 - 05:15

(PLO)- Thủ tục đấu thầu phải thực hiện lại, giải phóng mặt bằng tại một số địa phương chưa hoàn thành… là lý do khiến metro số 2 phải dời thời gian khởi công.

Theo kế hoạch ban đầu của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), tuyến metro số 2 dự kiến được khởi công vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, do gặp phải một số vướng mắc nên tiến độ khởi công dự án phải dời sang năm 2022.


 Dự án metro số 2 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý I-2021.
Ảnh: ĐT

Nhiều thủ tục chưa hoàn thành

Theo MAUR, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành với 99,67% quyết định bồi thường được ban hành. Trong đó, các quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 74,63%.

Quận Tân Bình là địa phương bị ảnh hưởng mặt bằng nhiều nhất với 356 trường hợp bị giải tỏa, chiếm sáu ga trên tuyến metro số 2. Đến nay UBND quận này đã chi trả cho 322/339 trường hợp với tổng kinh phí trên 1.871 tỉ đồng.

MAUR cho biết kế hoạch triển khai các hạng mục công việc chính do các nhà tài trợ yêu cầu như sau: Công tác GPMB phải hoàn thành vào đầu năm 2021; công tác di dời hạ tầng kỹ thuật phải triển khai từ tháng 8-2021; tổ chức đấu thầu các gói thầu chính trong năm 2021-2022 (trong trường hợp các hiệp định vay được ký kết và có hiệu lực).

Đối với công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính, MAUR đang thực hiện hoàn tất các thủ tục để khẩn trương mời thầu trong năm 2021 và dự kiến khởi công dự án giữa năm 2022.

Lý giải nguyên nhân tuyến metro số 2 dời thời gian khởi công đến năm 2022, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (thuộc MAUR), cho biết: Năm 2021, tuyến metro số 2 vẫn được khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, các gói thầu chính hiện đang còn chậm và phải làm thủ tục đấu thầu lại. Nguyên nhân là do phạm vi công việc, tổng mức đầu tư được thay đổi nên các gói thầu cần được điều chỉnh.

Bên cạnh đó, việc chi trả bồi thường cho những hộ dân ở quận 3 hiện cũng đang gặp khó vì người dân chưa đồng thuận về giá bồi thường. Hiện UBND TP, MAUR và UBND quận 3 đang nỗ lực để tháo gỡ khó khăn này.

Gặp khó bởi hợp đồng tư vấn IC

MAUR cho biết ngoài thủ tục đấu thầu, công tác GPMB thì dự án cũng gặp khó về thương thảo phụ lục hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (gọi tắt là Tư vấn IC - Đức).

Cụ thể, qua quá trình đàm phán từ năm 2019 đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định về phạm vi công việc của phụ lục hợp đồng số 13. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cả về chủ quan và khách quan nên hiện Tư vấn IC đã tạm ngừng tham gia dự án. Thời gian qua MAUR đã tổ chức các buổi họp trực tuyến để thương thảo với Tư vấn IC và hai bên cũng có công văn trao đổi về vấn đề này.

Đến nay công tác thương thảo đã được thống nhất nhưng Tư vấn IC yêu cầu phải thanh toán các dịch vụ tư vấn mà đơn vị đã thực hiện thuộc hợp đồng gốc và phụ lục hợp đồng đã ký trước khi quay lại thương thảo phụ lục hợp đồng số 13.

Qua rà soát theo điều kiện hợp đồng trọn gói và các phụ lục hợp đồng đã ký cũng như quy định tại Việt Nam về quản lý hợp đồng, các nhiệm vụ này chưa hoàn thành, vì vậy không thể thực hiện thanh toán. Theo đó, MAUR sẽ tiếp tục mời đơn vị tư vấn thương thảo. Trường hợp thương thảo không thành hoặc đơn vị tư vấn từ chối thương thảo, MAUR sẽ có buổi làm việc chính thức với các nhà tài trợ và sẽ có báo cáo chính thức.

Liên quan đến việc chậm trễ ký kết hợp đồng với Tư vấn IC, mới đây UBND TP đã phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo MAUR giai đoạn 2018-2019 đã để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng với đơn vị Tư vấn IC. Theo UBND TP, việc chậm trễ này làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của TP với các nhà tài trợ và đối tác ngoại giao.

Kiến nghị gỡ khó cho dự án

Nguồn vốn thực hiện dự án metro số 2 gồm vốn vay ODA từ ba nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Dự án hiện đang còn một số vướng mắc khác như chờ thẩm định lại điều kiện vay vốn, khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Khoản vay này đã hết hạn vào ngày 31-12-2020. Hiện vẫn chưa được gia hạn thời gian giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ của hai hiệp định vay đã ký với ngân hàng này.

Liên quan đến vấn đề tài chính dự án, MAUR đã kiến nghị UBND TP gỡ khó. Cụ thể, MAUR cho biết theo phương án tài chính hiện tại, khoản vay ADB và khoản vay của EIB đều đã hết hạn. Việc này dẫn đến phải thu xếp bổ sung khoản tài chính khoảng 137,44 triệu USD. Theo dự kiến, ADB sẽ thực hiện xúc tiến khoản vay mới, dự kiến có hiệu lực từ năm 2022 và EIB cũng đã thể hiện thiện chí cung cấp khoản vay 137,44 triệu USD.

Trong bối cảnh hiện nay, các bên làm việc chủ yếu qua hình thức họp trực tuyến và văn bản. Điều này có thể dẫn đến chậm trễ trong việc xúc tiến phương án tài chính nếu tài liệu, hồ sơ không được chuẩn bị kỹ với định hướng chỉ đạo rõ ràng, kịp thời.

Theo đó, MAUR kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài chính, Sở KH&ĐT quan tâm hỗ trợ, phối hợp với MAUR trong quá trình chuẩn bị và ưu tiên rà soát hồ sơ, tham mưu UBND TP xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến dự án.

 

 

ĐÀO TRANG

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục