Lý do Hà Nội chi 114 tỉ đồng rửa đường ngày nắng nóng

Chiều 9-6, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến kế hoạch chi hơn 114 tỉ đồng để tưới nước rửa đường trong những ngày nắng nóng.

Ông Hoàng Cao Thắng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội

Trả lời, ông Hoàng Cao Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết trước đây TP cũng đã tưới nước làm sạch đường phố. Tuy nhiên, trong quá trình cơ giới hóa, TP mua một số xe hút bụi nên đã cắt giảm việc tưới nước rửa đường. Thời gian này, do bụi bẩn và nắng nóng nên các quận, huyện trên địa bàn TP đã đề xuất được tưới nước rửa đường trở lại.

“Trên cơ sở đề xuất của các quận huyện, TP đã giao cho địa phương chủ động kế hoạch tưới nước rửa đường đảm bảo vệ sinh môi trường, hạ nhiệt ngày nắng” - ông Thắng nói.

Cùng nội dung này, ông Phạm Thanh Học, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cho biết thực tế trước đây việc tưới nước rửa đường gây tốn kém không cần thiết.

“Thực tế, những năm qua với việc điều chỉnh hạng mục cắt cỏ, quét rác, rửa đường… TP tiết kiệm được rất nhiều tiền” - ông Học nói.

Ông Phạm Thanh Học, Phó Ban tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội

Đề cập về kế hoạch tưới nước rửa đường, ông Học cho rằng cuộc sống luôn vận động, có thời gian dài không mưa, đường phố bụi bẩn thì cần phải tưới nước rửa đường. Đợt rửa đường lần này được TP giao về cho các quận, huyện xây dựng kế hoạch.

"Các quận huyện có bao nhiêu con đường bụi bẩn, cần phải rửa thì phải có kế hoạch cụ thể chứ không làm tràn lan gây lãng phí. Còn tại sao kế hoạch cần 114 tỉ thì không phải anh em tự nghĩ ra, vì vậy chúng ta không phải lo lắng”,- ông Học cho hay.

Trước đó, UBND TP Hà Nội thống nhất kế hoạch tưới nước rửa đường trên cơ sở Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo của các quận huyện. Theo đó, UBND TP Hà Nội đồng ý với việc rửa đường trên nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, hiệu quả, tránh lãng phí, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

Công tác rửa đường thường xuyên được áp dụng đối với các tuyến đường, phố, khu vực thường xuyên phát sinh bụi bẩn, đảm bảo chất lượng vệ sinh môi trường sau khi thực hiện các hạng mục công tác duy trì khác.

Công tác rửa đường chỉ tiến hành đột xuất khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và áp dụng đối với tuyến đường, phố, khu vực tổ chức sự kiện, chống nóng, lễ hội... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm