Lý do Đồng Nai ‘ngâm’ 11.000 tỉ dự án sân bay Long Thành

UBND tỉnh vừa có thông cáo báo chí khẳng định việc giải ngân nguồn vốn đầu tư đối với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành chậm là do nguyên nhân khách quan.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh được Chính phủ giao chỉ tiêu kế hoạch vốn ngân sách nhà nước để thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành (viết tắt là dự án sân bay Long Thành) qua hai đợt năm 2018 và năm 2019 là 11.490 tỉ đồng.

Đến nay, các đơn vị được ủy quyền thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án chỉ mới giải ngân được hơn 123 tỉ đồng (đạt 1,07%) tổng số vốn trung ương đã bố trí. Số tiền này chủ yếu là chi phí thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ, thủ tục.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trao đổi, động viên bà con có nhà ở tại khu vực giải tỏa. Ảnh: VH

Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án sân bay Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi với tổng mức đầu tư 22.856 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước với mục tiêu hoàn thành công tác thu hồi đất một lần cho toàn bộ 5.000 ha xây dựng hai khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và Bình Sơn (hơn 364 ha) để bố trí cho các hộ dân và giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân trong vùng dự án.

Tuy nhiên, dự kiến đến cuối năm 2019, các đơn vị sử dụng vốn sẽ tiếp tục giải ngân khoảng 1.768,5 tỉ đồng, đạt 15,4% kế hoạch.

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng xung quanh việc chậm giải ngân hơn 11.000 tỉ đồng nguồn vốn trung ương bố trí là do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân khách quan là chủ yếu.

Cụ thể, ngày 20-7-2018, UBND tỉnh Đồng Nai có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong đó đề nghị phân kỳ nhu cầu vốn theo bốn năm. Tỉnh Đồng Nai cũng dự đoán năm đầu tiên công tác giải ngân chỉ đạt khoảng 1.533 tỉ đồng, tập trung vào chi trả cho đất tổ chức (Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam) và các chi phí lập hồ sơ, thủ tục tái định cư.

Dự kiến đến cuối năm 2019, các đơn vị sử dụng vốn sẽ giải ngân được khoảng 1.768,5 tỉ đồng, tức là cao hơn con số mà Đồng Nai đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước đây. Bên cạnh đó, việc giải ngân năm 2019 chỉ đạt 15,4% kế hoạch là do Bộ KH&ĐT đã bố trí cho Đồng Nai năm đầu tiên 11.490 tỉ đồng là “quá cao so với nhu cầu vốn thực tế”.

UBND tỉnh Đồng Nai lý giải việc giải ngân nguồn vốn trung ương đã bố trí có chậm nhưng do nguyên nhân khách quan và phải thực hiện theo đúng quy định Luật Đất đai. Trong đó, đáng chú ý là hàng loạt khó khăn trong công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và quy trình phê duyệt thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ cho hộ gia đình.

Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành thông báo thu hồi đất đối với 18 tổ chức và 5.283 hộ/15.716 thửa đất của hộ gia đình cá nhân có đất bị thu hồi thuộc phạm vi 5.000 ha Cảng HKQT Long Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm