Lý do chưa thể di dời trụ điện trên Tỉnh lộ 9

Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết dự án nâng cấp, mở rộng đường Tỉnh lộ 9 (đường Đặng Thúc Vịnh), huyện Hóc Môn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 5,3 km.

Để đồng bộ với dự án, Ban Quản lý dự án lưới điện phân phối TP.HCM (Ban ALĐPP) được EVNHCMC giao thực hiện dự án “Di dời, tái bố trí lưới điện, trạm biến thế trên đường Đặng Thúc Vịnh”.

Ngành điện tranh thủ dựng trụ, kéo dây cho lưới điện mới để đảm bảo cung cấp điện liên tục trước khi thu hồi lưới điện hiện hữu. Ảnh: CTV.

Theo thiết kế thi công, tuyến đường Đặng Thúc Vịnh từ Tô Ký đến Lê Văn Khương được chia làm năm cung đoạn.

Đến nay, Ban Giao thông mới hoàn tất bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện di dời lưới điện được một cung đoạn (đoạn từ UBND xã Đông Thạnh đến đường Lê Văn Khương). Bốn cung đoạn còn lại mặt bằng bàn giao đang bị ngắt quãng.

Ban ALĐPP ước tính mặt bằng để di dời lưới điện khu vực này mới bàn giao được khoảng 80%.

Công trình đường Đặng Thúc Vịnh đang thi công, chưa bàn giao đủ mặt bằng cho ngành điện bố trí công trình điện mới. Ảnh: CTV.

Do ảnh hưởng dịch COVID-19 và thực hiện công tác phòng chống dịch nên công trình phải tạm ngưng thi công từ 15-6 – 30-9. Kể từ ngày 1-10 đến nay công trình được thi công trở lại.

Tuy nhiên, do đặc thù của lưới điện là vận hành liên tục để cấp điện phục vụ người dân và doanh nghiệp nên việc di dời lưới điện phải thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trên từng cung đoạn.

Tuy nhiên, tiến độ bàn giao mặt bằng chỉ bàn giao từng đoạn sau khi thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật nên đã ảnh hướng rất lớn đến việc di dời lưới điện.

Quá trình triển khai trồng trụ điện đã gặp phải các xung đột với việc thi công hạ tầng… Từ đó, không đủ vị trí trồng trụ, buộc phải xử lý cục bộ cũng gây chậm tiến độ.

Đến nay, còn 15 vị trí có xung đột với hệ thống thoát nước trên vỉa hè đang phải xử lý, chưa thể thi công hoàn tất.

Khu vực gần ngã 3 Đặng Thúc Vịnh - Tô Ký có những điểm còn chưa giải tỏa xong. Ảnh: CTV.

Một nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai là người dân không đồng thuận vị trị trồng trụ điện trước nhà mặc dù, các vị trí đó nằm trên phần đất công cộng, dẫn đến có nhiều kiến nghị, phản ánh.

Ban ALĐPP đã nhiều lần phối hợp với chính quyền địa phương vận động, thuyết phục để người dân đồng thuận nhưng chưa đạt được thống nhất.

Để nhanh chóng hoàn thành việc di dời lưới điện trên đường Đặng Thúc Vịnh theo đúng kế hoạch đề ra (tháng 1-2022), Ban ALĐPP đã có kiến nghị Ban Giao thông sớm bàn giao mặt bằng phần còn lại; phối hợp với ngành điện xử lý các vị trí trở ngại không có mặt bằng để trồng trụ trên vỉa hè.

Hiện tại, đoạn ngã ba Đặng Thúc Vịnh – Tô Ký còn một số nhà dân chưa giải tỏa, Ban ALĐPP chưa được bàn giao mặt bằng để thi công mương cáp ngầm kết nối lưới điện giữa Đặng Thúc Vịnh – Tô Ký.

Ban ALĐPP kiến nghị Ban Giao thông nhanh chóng bàn giao trước ngày 31-12 để thi công kết nối lưới điện với đường Tô Ký. 

Ngành điện cũng đã có kiến nghị với với UBND huyện Hóc Môn, tăng cường hỗ trợ Ban ALĐPP và Ban Giao thông giải quyết dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân. Đồng thời, kịp thời giải quyết các kiến nghị phát sinh để đẩy nhanh tiến độ thi công di dời lưới điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm